กรมอุตุฯเผยระยะนี้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกกระจายทั่วไป

ภูมิภาค
6 ส.ค. 55
07:33
7
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเผยระยะนี้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกกระจายทั่วไป

กรมอุตุนิยมวิทยาระบุระยะนี้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกกระจายทั่วไป จึงทำให้หลายจังหวัด เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น โดยล่าสุดน้ำจากทุ่งวังทอง จ.พิษณุโลก ได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในต.สากเหล็ก อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร

ด้านชาวบ้านเกาะแก้ว ม.6 ต.สากเหล็ก อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ถูกน้ำจากทุ่งวังทอง จ.พิษณุโลก ไหลเข้าท่วมสูงประมาณ 60 ซม. มีชาวบ้านได้รับผลกระทบหลายสิบหลังคาเรือน  ขณะที่เทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่สำนักงานเทศบาลนครแม่สอด เพื่อเตรียมการช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรมเจ้าท่าจ.นครสวรรค์ใช้เรือดูดทรายและรถแบ็คโฮ ขุดลอกแม่น้ำปิงตั้งแต่อ.บรรพตพิสัย จนถึงอ.เก้าเลี้ยว โดยนายวิรัตน์ งามเมือง นายช่างโยธาชำนาญงาน กรมเจ้าท่าจ.นครสวรรค์ บอกว่า การขุดลอกครั้งนี้จะช่วยรับน้ำจากด้านฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ และป้องกันน้ำท่วมในอ.เก้าเลี้ยว บรรพตพิสัย และอ.เมืองนครสวรรค์

ขณะที่นายบรรดิษฐ์ อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจ.พิษณุโลก ยอมรับว่า ความคืบหน้าโครงการขุดลอกแก้มลิงบึงขี้แล้ง ในอ.บางระกำ มีความคืบหน้าไปเพียงร้อยละ 46 เนื่องจากมีอุปสรรคจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่

เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ในจ.มหาสารคาม ก่อสร้างพนังกั้นแม่น้ำชี บ้านกุดเวียน ต.ท่าตูม อ.เมือง เพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำชี เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ชั้นในและพื้นที่การเกษตร หลังนายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัด กำชับให้อำเภอติดแม่น้ำชี ก่อสร้างพนังให้สูงขึ้น

 ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูล ที่ไหลผ่านจ.อุบลราชธานี เพิ่มสูงขึ้น 10 ซม. หลังมีฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 4 เมตร โดยนายเวชสุวรรณ อาจวิชัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า อิทธิพลของพายุที่จะพัดผ่านจ.อุบลราชธานีในช่วงปลายเดือนส.ค.ไปถึงเดือนก.ย. จะทำให้น้ำในแม่น้ำมูลเพิ่มสูงขึ้น แต่จะไม่สูงเท่ากับปีที่แล้ว

 ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศพม่า และลาว เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนกระจายเกือบทั่วไป ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง