ราคามะพร้าวตกต่ำ หลังกระทบจากน้ำท่วม-เศรษฐกิจยุโรป

เศรษฐกิจ
6 ส.ค. 55
07:45
42
Logo Thai PBS
ราคามะพร้าวตกต่ำ หลังกระทบจากน้ำท่วม-เศรษฐกิจยุโรป

ปัญหาเศรษฐกิจที่ถดถอยของสหภาพยุโรป และผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ทำให้เกษตรกรสวนมะพร้าวในจ.ประจวบคีรีขันธ์ได้รับผลกระทบ ราคาผลผลิตตกต่ำ จากที่เคยขายได้ลูกละ 20 บาท แต่ขณะนี้เหลือเพียงลูกละ 3 บาทเท่านั้น

เกษตรกรผู้ปลูกสวนมะพร้าวในจ.ประจวบคีรีขันธ์ ต้องนำมะพร้าว ที่เก็บได้หลายพันลูกมากองรวมกัน เพื่อให้มะพร้าวแก่เต็มที่ หลังไม่สามารถนำออกขายได้เหมือนก่อน เนื่องจากปีนี้ ราคามะพร้าวตกต่ำที่สุด ในรอบหลายสิบปี จากที่เคยขายได้ลูกละ 15 - 20 บาท เหลือไม่ถึง 3.50 บาทเท่านั้น

เบื้องต้นเกษตรกรต้องช่วยเหลือตัวเองเพื่อไม่ให้มะพร้าวเสียหาย ด้วยการนำมาปอกเปลือก เพื่อขายน้ำมะพร้าวแทน ส่วนกะลานำไปเผาถ่าน ขณะที่เนื้อมะพร้าวนำไปตากแห้ง ขายให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลและเทศบาล ทำให้มีเงินหมุนเวียน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนภายในครอบครัวระดับหนึ่ง

ส่วนสาเหตุเกษตรเชื่อว่า เกิดจากปัญหาการนำเข้ามะพร้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งที่ถูกต้อง และลักลอบนำเข้า รวมไปถึงประเทศในแถบยุโรปที่เคยสั่งซื้อกะทิ จากประเทศไทยประสบปัญหาเศรษฐกิจถดถอย ได้งดการสั่งซื้อ รวมทั้งปัญหาน้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งลดลง

ล่าสุด นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะให้องค์การบริหารส่วนตำบล และเทศบาลแต่ละพื้นที่ เป็นผู้รับซื้อมะพร้าวจากเกษตรกร ด้วยงบประมาณท้องถิ่น ในราคาผลละ 6 บาท ส่วนเนื้อมะพร้าวแห้ง รับซื้อกิโลกรัมละ 18 บาท เกษตรกรที่ต้องการขาย จะต้องไปลงทะเบียนที่สำนักงานเกษตรกรอำเภอ และสำนักงานเกษตรจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง