กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเจรจาการค้าเสรีกับอียูปีหน้า

เศรษฐกิจ
7 ส.ค. 55
06:56
16
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเจรจาการค้าเสรีกับอียูปีหน้า

กระทรวงพาณิชย์ เร่งเดินหน้าเจรจาการค้าเสรี ระหว่างไทยและสหภาพยุโรป เพื่อลดทอนผลกระทบที่ไทยจะถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ จีเอสพี ภายใน 1-2 ปีนี้

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจากการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งเจรจาการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ระหว่างไทยและอียู เนื่องจากในปี 2557 สินค้าของไทยบางรายการจะถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ จีเอสพี และในปี 2558 ซึ่งเป็นปีถัดไป สินค้าไทยจะถูกตัดสิทธิ์ จีเอสพี ทั้งหมด เนื่องจากสหภาพยุโรป หรือ อียู พิจารณาว่าไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ในระดับปานกลาง จึงไม่จำเป็นให้สิทธิพิเศษอีกต่อไป โดยขณะนี้ใกล้จะสรุปรายละเอียดในขั้นเตรียมการ จากนั้นจะนำเสนอให้สภาเป็นพิจารณาเห็นชอบ ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะสามารถจะเปิดการเจรจากับอียูได้ในต้นปีหน้า

รายละเอียดสำคัญของกรอบการเจรจาจะเน้นภาพรวม สร้างกรอบการเป็นพันธมิตรระยะยาว โดยผู้ประกอบการไทยสามารถใช้โอกาสที่เศรษฐกิจในอียูชะลอตัว ขยายตลาดในอียู โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารแปรรูป และอสังหาริมทรัพย์

ขณะเดียวกันอียู สามารถเพิ่มการลงทุนในไทย และใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกสินค้า ปัจจุบันอียู ลงทุนเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มประเทศอาเซียน และลงทุนเป็นอันดับสองในประเทศไทย รองจากประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งการทำเอฟทีเอระหว่างกันจะเป็นประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย และจะเป็นเครื่องมือทางการค้าที่ช่วยลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการไทยจากการถูกตัดจีเอสพี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง