หลายจังหวัดเร่งสร้าง-ซ่อมแซมพนังกั้นน้ำท่วม ก่อนฤดูน้ำหลากจะมาถึง

ภูมิภาค
7 ส.ค. 55
07:30
14
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเร่งสร้าง-ซ่อมแซมพนังกั้นน้ำท่วม ก่อนฤดูน้ำหลากจะมาถึง

บริษัทผู้รับเหมาในหลายจังหวัดกำลังเร่งสร้างพนังกั้นน้ำให้ทันในช่วงฤดูน้ำหลากเพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจังหวัดนครสวรรค์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมปีที่ผ่านมาทางนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์ ออกมายืนยัน การก่อสร้างพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยามีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 90 และจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้

บริษัทผู้รับเหมาในจังหวัดนครสวรรค์ยังคงเร่งก่อสร้างพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำปิงและแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานนิมมานนรดี หน้าตลาดสดในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ หลังรื้อพนังกั้นน้ำที่เปิดหินคลุกออกนายจิตตเกษม นิโรจน์ธนรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครสวรรค์ ระบุว่า การก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้วร้อยละ 90 ถึงแม้อาจไม่ทันฤดูฝน แต่จะป้องกันน้ำท่วมได้

เช่นเดียวกับบริษัทผู้รับเหมาในจังหวัดพิจิตรนำหินขนาดใหญ่มาเสริมแนวตลิ่งริมแม่น้ำยม บริเวณบ้านรายชะโด หมู่ 7 ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม หลังถูกน้ำกัดเซาะลึกเข้ามาอีกกว่า 10 เซนติเมตร ส่วนชาวบ้านหมู่ 3 ในตำบลตะพานพิน อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เรียกร้องให้กรมเจ้าท่าซ่อมแซมตลิ่งริมแม่น้ำน่าน พร้อมทั้งเร่งขุดลอกคูคลองเพื่อเปิดทางน้ำ

ส่วนผู้รับเหมาในจังหวัดอุบลราชธานีนำหินภูเขาบดอัดบริเวณพนังกั้นลำน้ำโดม เทศบาลตำบลบุญฑริก เพื่อเสริมความแข็งแรง หลังพนังกั้นน้ำแห่งนี้ประสบปัญหาน้ำท่วมในทุกปี เช่นเดียวกับระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดบึงกาฬ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกระแสน้ำได้สร้างความเสียหายให้กับพนังกั้นน้ำและพื้นที่การเกษตรบางส่วน

เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิงอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เร่งระบายน้ำลงคลองส่งน้ำวันละกว่า 400,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อพร่องน้ำรองรับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก และ ยังส่งผลดีต่อชาวนาที่ทำการเพาะปลูกในช่วงนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน ร่องมรสุมที่พาดผ่านตอนบนสุดของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และ อ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ทำให้ประเทศไทยตอนบนโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะ 1-2 วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง