สธ.เผยสถิติเยาวชนไทยตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เกินมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

สังคม
8 ส.ค. 55
11:15
32
Logo Thai PBS
สธ.เผยสถิติเยาวชนไทยตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เกินมาตรฐานองค์การอนามัยโลก

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุทุกหน่วยงานด้านสังคมต้องช่วยกันเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านเพศศึกษาให้กับเยาวชนอย่างเร่งด่วน หลังผลการสำรวจขององค์การอนามัยโลก ปี 2554 พบว่า อัตราการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรของเยาวชนไทย สูงเกินกว่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกตั้งไว้

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้เพศสัมพันธ์ในวัยเรียนถือเป็นปัญหาสำคัญ หลังจากผลสำรวจขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ปี 2554 พบว่า เยาวชนไทยอายุต่ำกว่า 20 ปี ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรสูงถึงร้อยละ 15 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ WHO ตั้งไว้อยู่ที่ร้อยละ 10 เท่านั้น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งส่งเสริมความรู้ความเข้าใจให้กับเยาวชนวัยเรียน ให้มีความเข้าใจเรื่องเพศสัมพันธุอย่างถูกต้อง และเหมาะสม และให้เยาวชนเกิดความตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง และมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยใช้กิจกรรมที่สร้างสรรค์ เข้ามาเป็นสื่อกลางเพื่อให้เยาวชนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเอง รวมถึงใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง