เตรียมดำเนินคดีผู้แอบอ้างโครงการพระราชดำริ

ภูมิภาค
8 ส.ค. 55
11:15
14
Logo Thai PBS
เตรียมดำเนินคดีผู้แอบอ้างโครงการพระราชดำริ

กลุ่มผู้สนับสนุนโครงการธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซลและสหกรณ์พลังงานเพื่อไทยตามแนวพระราชดำริ เรียกร้องให้ภาครัฐหยุดขัดขวางการดำเนินงานโครงการ ขณะที่นายอำเภอยางตลาด ได้รับการยืนยันจากสำนักพระราชวังว่า ไม่มีโครงการดังกล่าวและเตรียมเอาผิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ

กลุ่มผู้สนับสนุนและสมาชิกโครงการธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซลและสหกรณ์พลังงานเพื่อไทยตามแนวพระราชดำริ จาก 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชุมนุมบริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอยางตลาด โดยอ้างว่าเป็นการประชุมชี้แจงโครงการธนาคารหมู่บ้านฯซึ่งแกนนำเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกมาชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น จนทำให้เป็นอุปสรรคในการดำเนินโครงการ

นายสมศักดิ์ แสนหิรัณย์ นายอำเภอยางตลาด ระบุว่า ก่อนหน้านี้ผู้ประสานงานโครงการธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซล ขอใช้ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอยางตลาด แต่ตนเองไม่ทราบเรื่องจึงไม่อนุญาต ทำให้กลุ่มผู้สนับสุนนโครงการฯไปใช้สถานที่หน้าที่ว่าการอำเภอแทน

นายอำเภอยางตลาด ยังกล่าวอีกว่า องค์กรนี้ได้จัดตั้งสาขาและเปิดรับสมัครสมาชิกใน 18 อำเภอ ของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยอ้างว่าเป็นโครงการพระราชดำริ และได้รับอนุญาติจากสำนักพระราชวัง

แต่จากตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสำนักพระราชวังได้รับคำตอบว่า ไม่มีโครงการนี้ เพราะไม่ได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์ ทำให้อำเภอยางตลาดและสหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ เตรียมที่จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง สำหรับผู้ชุมนุมหากมีการแอบอ้างพระบรมเดชานุภาพ จังหวัดจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง