สธ.ยันพร้อมส่งทีมแพทย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเนปาลเพิ่ม

สังคม
1 พ.ค. 58
12:29
49
Logo Thai PBS
สธ.ยันพร้อมส่งทีมแพทย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเนปาลเพิ่ม

ทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติ แบ่งการปฏิบัติงาน 3 หน่วยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเนปาล ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมส่งแพทย์ช่วยเหลือเพิ่ม หลังพบว่าผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยในโรงพยาบาลจำนวนมาก

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังการประชุมวอร์รูมติดตามความคืบหน้าการวางแผนให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ว่าขณะนี้ทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติได้แบ่งการปฏิบัติงานออกเป็น 3 หน่วย คือหน่วยที่ตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ หน่วยสอบสวนโรคทำหน้าที่ประเมินสถานการณ์โรคติดต่อ และหน่วยคลินิกเคลื่อนที่โดยจะลงพื้นที่ตามบ้านเรือนเพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น

ส่วนการประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขของเนปาล นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือว่าต้องการให้ทีมแพทย์ของไทยปฏิบัติหน้าที่ในระยะยาวแค่ไหน รวมถึงเรื่องความต้องการแพทย์ตามโรงพยาบาลศูนย์ของเนปาล เนื่องจากมีผู้ป่วยจำนวนมาก หากทางกระทรวงสาธารณสุขของเนปาลเสนอความต้องการไทยก็พร้อมส่งแพทย์ไปช่วยเหลือทันที

ด้านกรมควบคุมโรคได้เตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และโรคอหิวาตกโรคไว้อย่างละ 100 โดส สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศเนปาล ซึ่งสามารถไปรับวัคซีนได้ที่สถาบันบำราศนราดูร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง