ป่าพรุควนเคร็ง นครศรีฯ ถูกลอบวางเพลิงซ้ำกว่า 10 จุด

ภูมิภาค
9 ส.ค. 55
07:25
11
Logo Thai PBS
ป่าพรุควนเคร็ง นครศรีฯ ถูกลอบวางเพลิงซ้ำกว่า 10 จุด

พื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ถูกลอบวางเพลิงเสียหายเพิ่มกว่า 10 จุด รวม 5 อำเภอ หลังจากเมื่อ 2 เดือน เคยถูกลอบวางเพลิงได้รับความเสียหายมาแล้วกว่า 3,000 ไร่ เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหาย แต่บางจุดยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้

เกิดเหตุลอบวางเพลิงพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ากุมแป ซึ่อยู่ในป่าพรุควนเคร็ง บริเวณหมู่ 4 ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเพียง 1 ในหลาย ๆ จุดที่พบ และกำลังจะขยายวงกว้างรวม 5 อำเภอ

นายธนากร รักธรรม หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ระบุว่า ไฟป่าระลอกนี้ถูกลักลอบเผามาอย่างต่อเนื่องประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา จนมาถึงวันนี้(9ส.ค.55) มีรายงานพบไฟป่าลุกไหม้ไม่ต่ำกว่า 10 จุด ต่อวัน เจ้าหน้าที่พยายามเร่งดับไฟอย่างหนักทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน

ทั้งนี้ บางจุด ไฟได้มุดลงใต้ดินเผาไหม้ชั้นเศษซากพืช ที่ทับถมหนาเกือบ 1 เมตร ลักษณะนี้ป่าจะเสียหายอย่างสิ้นเชิง ต้องสูบน้ำในคลองเข้าช่วย ขณะที่ฝนได้ทิ้งช่วงเป็นเวลานานนับเดือนแล้ว ทำให้พื้นล่างของป่าพรุมีความแห้งแล้ง เชื่อว่า ชาวบ้านจุดไฟเผาป่าเพื่อครอบครองที่ดิน

ส่วนความเสียหายในขณะนี้ ยังประเมินไม่ได้ เนื่องจากยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ทำการวัดพิกัดจากดาวเทียมได้ สำหรับพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งแห่งนี้ เมื่อ 2 เดือนก่อน เคยถูกชาวบ้านและกลุ่มทุนลักลอบเผาเสียหายมาแล้วกว่า 3,000 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง