กองกำลังผาเมืองเพิ่มความเข้มงวดตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า

สังคม
9 ส.ค. 55
14:17
17
Logo Thai PBS
กองกำลังผาเมืองเพิ่มความเข้มงวดตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า

กองกำลังผาเมือง เพิ่มความเข้มงวดตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า เนื่องจากกองทัพสหรัฐว้าสั่งระดมทหารประชิดฐานกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ โดยอ้างว่าไม่พอใจไทยใหญ่รุกพื้นที่เคลื่อนไหวทางทหาร ก่อนหน้านี้รัฐบาลพม่าได้มอบพื้นที่พิพาทให้ไทยใหญ่ปกครอง ตามแนวทางปรองดองระหว่างรัฐบาลพม่ากับกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่แล้วก็ตาม

พล.ต.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง สั่งทหารเพิ่มความเข้มงวด ตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า ด้าน จ.เชียงใหม่ และเตรียมแผนเผชิญเหตุ หลังมีรายงาน กองทัพสหรัฐว้าสั่งระดมกองกำลังทหารประชิดฐานทหารกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ บริเวณฐานดอยสามสิบ ตรงข้าม อ.ฝาง ฐานดอยดำ ตรงข้ามอ.เวียงแหง และฐานดอยไตแลง ตรงข้ามอ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

ขณะที่ทางกองทัพสหรัฐว้า อ้างว่า กองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ รุกล้ำพื้นที่อิทธิพลทางการทหารในหลายพื้นที่ และหากเกิดการสู้รบกันจริง อาจมีชาวพม่าอพยพหนีภัยการสู้รบเข้ามาในฝั่งไทย

ด้านนายสุรพล บุญมิตร ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ บอกว่า หากเกิดการสู้รบ เจ้าหน้าที่จะอพยพชาวบ้านไปพักอาศัยที่ ต.แสนไหได้ทันที โดยจะมีฝ่ายปกครองดูแลพื้นที่อพยพ และอาสาสมัครดูแลพื้นที่ส่วนหลัง

ส่วน พ.ต.หลาวแสง โฆษกกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ บอกว่า ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปเจรจาตามข้อเสนอของ กองทัพสหรัฐว้า และยืนยันว่า กองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ จะยึดมั่นในแนวทางสันติวิธี

ขณะที่เว็บไซต์ คนเครือไต สื่ออิสระของกลุ่มชาติพันธ์ไทใหญ่ รายงานว่า การเผชิญหน้าของ 2 กลุ่มชาติพันธ์ เริ่มตั้งวันที่ 30 ก.ค. โดยกองทัพสหรัฐว้า จับตัวทหารกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ 14 นาย เข้าไปสร้างฐานใกล้ดอยปุ่งผา - ปุ่งตอง ในเขตเมืองทา ตามข้อตกลงแนวทางปรองดองระหว่างรัฐบาลพม่ากับกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ ที่มอบพื้นที่เมืองทา และหัวเมือง ให้เป็นพื้นที่เคลือนไหวของกองทัพกู้ชาติไทยใหญ่ โดยกองทัพสหรัฐว้า อ้างพื้นที่พิพาทเป็นพื้นที่ของกลุ่มว้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง