ชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำใน "ตาก - น่าน" ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมแล้ว

ภูมิภาค
10 ส.ค. 55
02:02
4
Logo Thai PBS
ชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำใน "ตาก - น่าน" ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมแล้ว

ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เร่งหามาตรการรับมือน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น ขณะที่ชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำในจังหวัดตาก และน่านถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วมแล้ว

ฝนตกติดต่อกัน 2 วันในจังหวัดน่าน ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำน่าน และแม่น้ำสาขาเพิ่มขึ้น ล่าสุดน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านนาหนุน บ้านฮวก บ้านนาทราย และบ้านห้วยม่วง ตำบลแสนทอง และที่บ้านเชียงแล ตำบลริม อำเภอท่าวังผา ซึ่งเป็นชุมชนริมแม่น้ำ ชาวบ้านต้องเร่งเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูง ขณะเดียวกัน ยังเกิดดินถล่มบนถนนท่าวังผา - สองแคว หลายจุด เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนให้ระวังอันตรายจากน้ำป่า และดินถล่มในระยะนี้

เช่นเดียวกับแม่น้ำเมยที่เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณบ้านห้วยม่วง ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ชาวไทย และพม่าต้องขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง ฝนตกหนักยังทำให้กระแสน้ำแม่น้ำเมยเชี่ยวกราก ล่าสุด มีรายงานว่าพื้นที่ฝั่งเมียวดีประเทศพม่าตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วม รวมทั้งสนามกีฬา ซึ่งอยู่ด้านเหนือของจังหวัดเมียวดีด้วยเช่นกัน

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 จัดให้มีการซ้อมแผนรับมือภัยพิบัติ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากขณะนี้มีฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในพื้นที่มีจุดเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติ โดยเฉพาะน้ำป่า และดินโคลนถล่ม

เช่นเดียวกับที่จังหวัดอุทัยธานีที่มีการซักซ้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งการเร่งอพยพชาวบ้าน เคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ถูกสัตว์พิษกัด รวมทั้งสัตว์เลี้ยงมาอยู่ในที่ปลอดภัย เพื่อให้แต่ละหน่วยงานสามารถช่วยเหลือประชาชน และร่วมมือกันปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสมมติเหตุการณ์ใกล้เคียงกับสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

ส่วนเหตุน้ำท่วมในตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้ ล่าสุด ระดับน้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งแก้ปัญหาบริเวณเส้นทางการสัญจรระหว่างบ้านแม่ของ กับบ้านนาจลองที่ถูกกระแสน้ำไหลผ่าน

ขณะที่ชาวตำบลท่าตูม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ร่วมพิธีสืบชะตา เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 5 บาน เพื่อพร่องน้ำ พร้อมกำจัดผักตบชวาที่กีดขวางเส้นทางน้ำ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่เทศบาลนครอุบลราชธานี ที่เร่งขุดลอกคลองรอบสวนสาธาณณะทุ่งศรีเมือง ระยะทาง 600 เมตร เพื่อจำกัดเศษขยะ วัชพืช และดินโคลนที่อุดตันตามท่อ และคลองน้ำ เพื่อให้ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำมูลได้เร็วยิ่งขึ้น

ส่วนที่จังหวัดหนองคาย ผู้รับเหมาต้องยุติก่อสร้างถนนหนองคาย - เลย บริเวณโค้งผาเดือน บ้านผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย กว่า 2 สัปดาห์ หลังระดับน้ำแม่น้ำโขงยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่พื้นผิวจราจร ที่ติดริมตลิ่งยังคงทรุดตัวต่อเนื่อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง