ศภช.เตือน 5 จังหวัด ฝนตกหนัก-น้ำป่า-ดินถล่ม

Logo Thai PBS
ศภช.เตือน 5 จังหวัด ฝนตกหนัก-น้ำป่า-ดินถล่ม

ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยืนยันว่าประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากพายุต่าง ๆ และฝนที่ตกหนักในช่วงนี้เป็นไปตามฤดูกาลที่มีร่องมรสุมพาดผ่านเท่านั้น พร้อมระบุพื้นที่เสี่ยง 5 จังหวัด เฝ้าระวังภัยจากน้ำป่า และดินถล่ม

น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ในช่วงระยะนี้พื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ของภัยพิบัติเป็นพิเศษ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน น่าน เพชรบูรณ์ ซึ่งเสี่ยงต่อสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกสะสมมากผิดปกติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าไปแล้ว และพบว่าประชาชนให้ความร่วมมือและหันมาให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก จนสามารถเตรียมการรับมือและได้รับความเสียหายจากเหตุภัยพิบัติเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยยืนยันว่าพายุจะไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย และที่ส่งผลให้เกิดฝนตกในพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนขณะนี้เป็นเพียงร่องมรสุมที่พาดผ่านเท่านั้น ซึ่งจะคงอยู่ในระยะเดือนสิงหาคม-ตุลาคม ตามฤดูกาลและจะค่อย ๆ ลดลง

ส่วนสถานการณ์ในแม่น้ำโขงขณะนี้นั้นจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางฝั่งไทย แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องมีการติดตามสถานการณ์อยางใกล้ชิดโดยเฉพาะ จังหวัดหนองคาย และบึงกาฬ เนื่องจากน้ำในแม่น้ำโขงบริเวณนั้นมีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยังได้ฝากคำแนะนำไปยังประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยว่า ให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวเองก็ยังสามารถเดินทางเข้าไปในพื้นที่ของจังหวัด ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทางเข้าไปในแหล่งเที่ยวอุทยานแห่งชาติ หรือป่าเขา และเชื่อฟังคำเตือนคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง