น้ำท่วมในฟิลิปปินส์ลดระดับแล้ว ยอดผู้เสียชีวิต 60 ราย

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 55
07:57
11
Logo Thai PBS
น้ำท่วมในฟิลิปปินส์ลดระดับแล้ว ยอดผู้เสียชีวิต 60 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมกรุงมะนิลาและเมืองใกล้เคียงในฟิลิปปินส์ เพิ่มสูงเป็น 60 คนแล้ว ขณะที่ระดับน้ำที่เริ่มลดระดับลง ได้เผยให้เห็นความเสียหายชัดเจนยิ่งขึ้น

ถนนสายหลักในเมืองแอนติโปโล จ.ริซาล ใกล้กับกรุงมะนิลา เสียหายอย่างหนักจากเหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความลำบากให้กับประชาชนที่ต้องใช้รถใช้ถนน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พยายามเร่งซ่อมแซม และทำทางเบี่ยงให้ประชาชนใช้ชั่วคราวแต่การจราจรยังคงติดขัดอย่างหนัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมฉับพลันที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

หลังฝนตกหนักเมื่อคืนวันจันทร์เพียงคืนเดียว แต่มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยทั้ง 14 เดือน ทำให้น้ำท่วมเมืองต่างๆ 95 เมือง ทั้งในกรุงมะนิลาและจังหวัดข้างเคียง ส่งผลกระทบต่อประชาชน 2,400,000 ล้านคน

จนถึงขณะนี้มีประชาชนอีกกว่า 240,000 คน ที่ยังต้องอาศัยในศูนย์อพยพชั่วคราว หลายคนไม่กล้ากลับเข้าบ้านเรือนแม้ระดับน้ำจะลดลงแล้ว เนื่องจากวันพุธที่ผ่านมาระดับน้ำท่วมได้ลดลงมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็เพิ่มสูงขึ้นมาใหม่เพราะฝนที่ตกต่อเนื่อง

ทางการรายงานว่า มีบ้านเรือนประชาชนเสียหายบางส่วนหรือทั้งหลังเกือบ 4,000 หลัง ส่วนผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมเมื่อต้นสัปดาห์ พุ่งสูงเป็น 60 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มหรือจมน้ำและยังมีผู้สูญหายอีก 7 คน ขณะที่อุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์พยากรณ์ว่า จะยังมีฝนตกในระยะ 24 ชั่วโมงนี้

รัฐบาลฟิลิปปินส์สัญญาที่จะบังคับใช้แผนป้องกันอุทกภัยระยะยาวบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมทั้งจะย้ายชุมชนที่ได้รับผลกระทบออกจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญด้านผังเมืองของฟิลิปปินส์รายหนึ่ง

ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า น้ำท่วมครั้งนี้มีสาเหตุจากมนุษย์มากกว่าภัยธรรมชาติจากการทำลายลุ่มน้ำ การตั้งชุมชนตามพื้นที่เสี่ยงและไม่มีระบบระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพในกรุงมะนิลา ขณะที่ฝ่ายการเมืองก็ขาดความมุ่งมั่นในการป้องกันอุทกภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง