กัมพูชาเรียกทูตกลับจากฟิลิปปินส์หลังฑูตส่งจดหมายกล่าวหาฟิลิปปินส์-เวียดนามใช้การเมืองสกปรก

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 55
11:18
13
Logo Thai PBS
กัมพูชาเรียกทูตกลับจากฟิลิปปินส์หลังฑูตส่งจดหมายกล่าวหาฟิลิปปินส์-เวียดนามใช้การเมืองสกปรก

กัมพูชาเรียกเอกอัคราชทูตกัมพูชาประจำฟิลิปปินส์กลับประเทศ หลังได้ส่งจดหมายเปิดผนึกแก่หนังสือพิมพ์ในฟิลิปปินส์โดยกล่าวหาว่า ฟิลิปปินส์ และเวียดนามใช้การเมืองสกปรก และเป็นสาเหตุความร้าวฉานในกลุ่มอาเซียน

นายอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ้ รมต.ต่างประเทศ ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ (10 ส.ค.) ว่ารัฐบาลกัมพูชาได้เรียกตัว นายโฮส สเรยธร เอกอัคราชทูตกัมพูชาประจำฟิลิปปินส์กลับประเทศไปแล้ว โดยไม่เปิดเผยสาเหตุ

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ระบุว่าเป็นสิทธิของประเทศต้นสังกัด ที่จะเรียกตัวทูตกลับประเทศ ซึ่งกระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ หวังว่าเอกอัคราชทูตกัมพูชา จะเป็นบุคคลที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างมิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศ

การเรียกทูตกลับ เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน นายโฮส สเรยธร เขียนจดหมายเปิดผนึกส่งถึงหนังสือพิมพ์เดอะ ฟิลิปปินส์ สตาร์ โดยกล่าวหาฟิลิปปินส์และเวียดนามว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้อาเซียนไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังการประชุมรัฐมนตรี อาเซียนได้ พร้อมระบุว่า ทั้งฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ใช้การเมืองสกปรกในการแก้ปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และพยายามจะปล้นแถลงการณ์ร่วมของอาเซียน

เหตุการณ์นี้ทำให้กระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ เรียกตัวนายโฮสเข้าพบ เพื่อขอคำอธิบายถึงการเขียนบทความดังกล่าว แต่นายโฮสก็ไม่ได้เข้าพบรัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ โดยอ้างเหตุผลว่าไม่สบาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง