ก.คลังเผย ผู้เข้าร่วม "โครงการพักชำระหนี้" ต่ำกว่าเป้า

เศรษฐกิจ
10 ส.ค. 55
12:17
32
Logo Thai PBS
ก.คลังเผย ผู้เข้าร่วม "โครงการพักชำระหนี้" ต่ำกว่าเป้า

โครงการพักชำระหนี้เกษตรกรรายย่อย และประชาชนผู้มีรายได้น้อย 3 ปี เหลือเวลาอีก 10 วันจะสิ้นสุด โดยขณะนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการร้อยละ 70 ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ กระทรวงการคลังคาดลูกหนี้ที่ไม่เข้าร่วมโครงการ เพราะกังวลว่าจะมีสถานะหนี้เสีย

กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า หลังเปิดโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 5 แสนบาท และมีสถานะหนี้ปกติ เป็นระยะเวลา 3 ปี จนถึงขณะนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการ 2,230,000 คน คิดเป็นร้อยละ 70 ของจำนวนลูกหนี้ที่มีสิทธิทั้งหมด มูลหนี้ประมาณ 250,000 ล้านบาท

ทั้งนี้คาดว่าสาเหตุที่มีผู้เข้าร่วมต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากลูกหนี้กังวลว่าโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้ติดเครดิตบูโร หรือมีสถานะหนี้เสีย ซึ่งจะกระทบต่อการกู้สินเชื่อ แต่บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติยืนยันว่า ลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการนี้จะไม่มีผลต่อการวิเคราะห์สินเชื่อ และเชื่อว่าลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการจะทำให้ความสามารถในการผ่อนชำระดี ซึ่งจะมีผลดีต่อการพิจารณาสินเชื่อมากขึ้น

ขณะที่นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุเจ้าหน้าที่จะเร่งทำความเข้าใจกับผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ ก่อนที่โครงการจะปิดรับสมัครในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ และเชื่อว่าจะทำให้มีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น แต่อาจจะไม่ถึงเป้าหมายที่ได้วางไว้ว่าผู้มีสิทธิ์จะเข้าร่วมทั้งหมด นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังตั้งคณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายของลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้การใช้เงินของลูกหนี้เกิดประโยชน์สูงสุด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง