ป.ป.ท.เข้าตรวจโกดังเก็บรถหรูที่ท่าเรือแหลมฉบัง พบบางคันสำแดงสินค้าเป็นเท็จ

อาชญากรรม
11 ส.ค. 55
02:38
20
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.เข้าตรวจโกดังเก็บรถหรูที่ท่าเรือแหลมฉบัง พบบางคันสำแดงสินค้าเป็นเท็จ

เลขาธิการ ป.ป.ท. ตรวจสอบรถยนต์ราคาแพงกว่า 1,000 คันนำเข้าจากต่างประเทศที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เบื้องต้นพบว่า บางคันมีการสำแดงสินค้าเป็นเท็จ

รถยนต์ราคาแพงหลายยี่ห้อรวม 1,680 คันที่ตกค้างและยังไม่ได้นำออกจากโกดังท่าเรือซี 3 ท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. พร้อมกรมศุลกากรเข้าตรวจสอบขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง

พ.ต.อ.ดุษฏี อารยวุฒิ เลขาธิการ ป.ป.ท.ระบุว่า การตรวจสอบวานนี้ (10 ส.ค.) เพื่อสร้างความมั่นใจให้ในการปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร หลังที่ผ่านมาตรวจพบว่า มีการจัดเก็บภาษีสินค้าต่ำมากเพราะมีการสำแดงสินค้าต่ำกว่าต้นทุนจึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการทุจริต ซึ่งหากตรวจพบจะต้องดำเนินคดีทางอาญาและทางแพ่ง ปัญหาที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายกับภาครัฐบาลปีละประมาณ 70,000 ล้านบาท

สำหรับรถยนต์ทั้งหมดสามารถเก็บไว้ในโกดังได้ 90 วัน หลังจากนั้นทางศุลกากรจะมีหนังสือแจ้งเตือนไปยังตัวแทนสินค้าให้มานำสินค้าออก โดยจะให้เวลาอีก 30 วัน หากไม่ดำเนินการ สินค้าทั้งหมดจะตกเป็นสมบัติของแผ่นดิน พร้อมขายทอดตลาด

ขณะนี้มีรถยนต์ราคาแพงตกค้างและยังไม่ได้นำออกอยู่ในท่าเรือแหลมฉบังประมาณ 1,000 คัน ส่วนที่เหลือเก็บอยู่ที่ลาดกระบัง และท่าเรือ กทม. ส่วนใหญ่พร้อมจะนำออกแต่บางคันที่มีการตั้งสงสัยว่าอาจมีความผิดปกติเรื่องราคาจะให้ผู้ประกอบการวางเงินค้ำประกันไว้เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง