ไฟไหม้ป่าพรุ จ.นครศรีฯ ครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอ เสียหายกว่า 6,000 ไร่

ภูมิภาค
11 ส.ค. 55
07:22
12
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ป่าพรุ จ.นครศรีฯ ครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอ เสียหายกว่า 6,000 ไร่

ป่าพรุในจังหวัดพัทลุงซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่ชุ่มน้ำโลก เป็นแหล่งทำรังวางไข่ของนกนานาชนิด กำลังถูกลอบเผาซึ่งมีพื้นที่เสียหายไปแล้วเกือบ 1,000 ไร่ ขณะที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ไฟที่ยังลุกไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ได้ลุกลามกระจายครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอ มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายแล้วกว่า 6,000 ไร่

เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟจากจังหวัดนครราชสีมาซึ่งเป็นกำลังเสริมที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดส่งเข้าไปช่วยดับไฟในป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ไฟยังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุในขณะนี้ ถือว่า อยู่ในขั้นวิกฤตเพราะไฟได้ลุกลามไปยังป่าสงวน 4 แห่ง ใน 5 อำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช

นายสุทิน ชำนาญแป้น ผู้ช่วยหัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปากพนัง บอกว่า พื้นที่ป่าพรุถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายแล้วกว่า 6 พันไร่ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ประสบปัญหามีกำลังไม่เพียงพอ ขณะที่สาเหตุไฟไหม้นั้น เกิดจากการลักลอบเผาป่าเพื่อให้เป็นป่าเสื่อมโทรม ก่อนบุกรุกเข้าไปปลูกปาล์ม

ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ ได้รับเรื่องให้ตรวจสอบการบุกรุกป่าพรุควนเคร็งแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งมีเป้าหมายจะเข้าไปสอบสวนในพื้นที่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอเชียรใหญ่ เป็นจุดแรกเพราะมีพื้นที่ถูกเผาทำลายแล้วกว่า 30,000 ไร่

ส่วนที่จังหวัดพัทลุงเจ้าหน้าที่ยังพบว่าหลังการลักลอบเผาป่าพรุ ติดกับพื้นที่ชุ่มน้ำโลกหรือแรมซาไซท์ ซึ่งเป็นแหล่งทำรังวางไข่ของนกนานาชนิดในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย กลุ่มนายทุนก็ได้นำรถแบคโฮขนาดใหญ่ มาเตรียมขุดยกร่องเพื่อปลูกปาล์ม โดยจังหวัดพัทลุงมีการลักลอบเผาป่าพรุในหลายจุด เช่นเดียวกับจังหวัดนครศรีธรรมราช


ข่าวที่เกี่ยวข้อง