Mona Lisa Smile หนังที่เปลี่ยนแนวคิดผู้หญิงอเมริกัน

Logo Thai PBS
Mona Lisa Smile หนังที่เปลี่ยนแนวคิดผู้หญิงอเมริกัน

ความงดงามและสมบูรณ์แบบตามมาตราฐานกุลสตรี คือ สิ่งที่ผู้หญิงอเมริกันทุกคนยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ต้องเรียนรู้ ไม่เว้นแม้แต่การศึกษาในวิทยาลัย แต่การก้าวเข้ามาครูสอนประวัติศาสตร์ศิลป์คนหนึ่งได้เปลี่ยนความคิดนี้ไปตลอดกาล ภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจนำมาให้ชมทางไทยเธียเตอร์คืนนี้

ไม่มีคำตอบใดที่ผิด ไม่มีตำราเล่มไหนสอนให้นึกคิด บทเรียนแรกที่อาจารย์ประวัติศาสตร์ศิลป์หัวสมัยใหม่ แคตเธอรีน วัตสัน ใช้ภาพเขียนชื่อ Carecass หรือ ซากสัตว์ผลงานของ Chaim Sothine นำนักเรียนสู่การตั้งคำถามถึงความงามที่แท้ ปลดเปลื้องพันธนาการทางความคิด จากกรอบสังคมอเมริกันยุค 1953 ที่ความงดงามเบื้องหน้าอาจไม่ไช่ความสุขและความบูรณ์อย่างที่คนทั่วไปคิด บทเรียนชีวิตครั้งสำคัญที่เปลี่ยนมุมมองในชีวิตของนักศึกษาวิทยาลัยสตรี Wellesley  ถ่ายทอดในภาพยนตร์ Mona Lisa Smile

ต้นศตวรรษที่ 20 คือช่วงสังคมอเมริกันถูกครอบงำด้วยความดี ความงาม และ ความสมบูรณ์แบบตามปรัชญาดั้งเดิม รวมถึงกำหนดบทบาทของผู้หญิงอยู่ในบทบาทของ แม่ และ ภรรยาผ่านการเรียนในวิทยาลัยสตรีอย่าง การจัดโต๊ะอาหาร และ มารยาททางสังคม ที่บอกว่าพวกเธอควรใช้ชีวิตอย่างไร แต่กลับไม่ได้สอนให้พวกเธอคิดและแสวงหาเส้นทางของตัวเอง

ติดตามการเรียนรู้ถึงความงดงามในชีวิตผ่านหลากหลายผลงานศิลปะ และ ความหมายเบื้องหลังรอยยิ้มของภาพสตรีที่โด่งดังที่สุดอย่าง โมนาลิซ่า ที่ให้แรงบันดาลใจในการก้าวข้ามกรอบของสังคมใน Monalisa Smile ฝันนี้ ชีวิตลิขิตเอง ทางไทยเธียเตอร์ 22.00 น.ไทยพีบีเอสคืนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง