"บิ๊กจิ๋ว" แนะแนวทางรัฐบาลต่อการแก้ปัญหาใต้

สังคม
12 ส.ค. 55
07:57
10
Logo Thai PBS
"บิ๊กจิ๋ว" แนะแนวทางรัฐบาลต่อการแก้ปัญหาใต้

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนยังคงกังวลต่อสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเห็นว่ารัฐบาลควรจัดสวัสดิการเพิ่มให้ข้าราชการในพื้นที่ ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แนะรัฐบาลต้องสร้างความเข้าใจต่อทุกฝ่ายในการจัดการปัญหาในพื้นที่ โดยผ่านตัวกลางประสานระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน

ภายหลังจากเป็นประธานในพิธี "12 สิงหามหาราชินี" ปี 2555 ไถ่ชีวิตโค - กระบือ ที่วัดชนะสงครามราชวรมหาวิหาร พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า รัฐบาลต้องสร้างความเข้าใจต่อทุกฝ่ายในการจัดการปัญหาในพื้นที่ โดยผ่านตัวกลางประสานระหว่างเจ้าหน้าที่ กับประชาชน ซึ่งเห็นว่าการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนกลางการแก้ปัญหาชายแดนใต้ หรือ ศปก.จชต.จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ต้องมีความชัดเจน โดยเฉพาะนโยบายวัตถุประสงค์ ยุทธศาสตร์ และหน่วยงานที่เข้าไปแก้ปัญหาในพื้นที่

ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนของสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญต่อสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนส่วนใหญ่ติดตามข่าวสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และร้อยละ 88.6 เป็นห่วงสถานการณ์ความรุนแรง โดยส่วนใหญ่เห็นด้วยต่อแนวทางการเพิ่มสวัสดิการให้ข้าราชการในพื้นที่เป็นการสร้างขวัญ และกำลังใจ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อการแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีมติเห็นชอบจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนกลางการแก้ปัญหาชายแดนใต้ในส่วนกลาง เพื่อบูรณาการการทำงานให้เกิดเอกภาพในการแก้ปัญหา รวมถึงการจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง