ความพิการไม่เป็นอุปสรรคต่อบทบาท "แม่"

12 ส.ค. 55
09:02
14
Logo Thai PBS
ความพิการไม่เป็นอุปสรรคต่อบทบาท "แม่"

ข้อจำกัดทางด้านร่างกายไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับแม่ผู้พิการทางสายตา วัย 65 ปี ที่ยึดอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาลหาเลี้ยงครอบครัวร่วมกับสามีที่พิการทางสายตาเหมือนกัน ขณะเดียวกัน ยังใช้สัญชาตญาณความเป็นแม่ และความพยายาม ความอดทนมากกว่าคนทั่วไป เพื่อเลี้ยงดูลูกทั้ง 2 คนจนเติบใหญ่ และไม่ลืมที่จะสอนให้ลูกๆ ของเธอมีใจที่จะช่วยเหลือผู้คนในทุกระดับ

ทุกเช้า เกศสิรินี ทินมณี จะพาพ่อ และแม่ผู้พิการทางสายตามาตั้งแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลภายในการไฟฟ้าฟ้านครหลวง เพลินจิต ซึ่งเป็นอาชีพที่ครอบครัวนี้ทำมากว่า 20 ปี แต่สำหรับ ดาริณี ทินมณี ในวัย 65 ปี ก็ใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุราชการจากที่เคยทำหน้าที่รับโทรศัพท์ ในสถานทูตเนเธอร์แลนด์ มาช่วยสามีที่พิการทางสายตาทำงานหาเลี้ยงครอบครัว

ความพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อชีวิตคู่ที่ใช้ร่วมกันมากกว่า 40 ปี แม้ต้องใช้ความอดทน พยายามมากกว่าคนทั่วไปเพื่อเลี้ยงดูลูกทั้ง 2 คนให้เติบใหญ่ ขอจำกัดด้านร่างกายไม่ได้ทำให้ ดาริณี ทินมณี แม่ผู้พิการทางสายตาคนนี้ย่อท้อ แต่ด้วยสัญชาตญาณของความเป็นแม่ ทำให้เธอเลี้ยงลูกทั้ง 2 คนจนประสบความสำเร็จทั้งในด้านการศึกษา และหน้าที่การงาน โดยปลูกฝังให้ลูกๆ เป็นคนดี เน้นให้มีจิตใจโอบอ้อมอารีกับคนในทุกระดับ

ขณะที่เกศสิรินี ทำหน้าที่ลูกได้ไม่ขาดตกบกพร่อง อย่างเช่นทุกวันหากมีเวลาว่างจากการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เธอจะหาโอกาสพาแม่มานั่งพักผ่อน แล้วพาแม่เดินสัมผัสดอกไม้ ต้นไม้ ซึ่งเป็นสิ่งที่แม่ชอบ ทุกเย็นก็จะกลับห้องพักที่เคหะร่มเกล้าพร้อมกัน และไม่ว่าแม่อยากจะไปเที่ยวไหนก็จะพาไปด้วยความเต็มใจ

เกศสิรินี บอกด้วยว่า ตั้งแต่จำความได้ก็ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองมีปมด้อยที่แม่มีความพิการ เพราะแม่จะอยู่เคียงข้าง และให้กำลังใจซึ่งกัน และกันมาโดยตลอด แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ เพราะทั้งพ่อ และแม่มีโรคประจำตัวทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ ซึ่งพ่อแม่ที่มีแต่แก่ชราลงเรื่อยๆ จึงอยากฝากให้ลูกทุกคนใช้โอกาสตรงนี้ดูแล เอาใจใส่ท่านให้มากที่สุด

ดาริณี ยังเน้นย้ำให้แม่ทุกคนสอนลูกให้มีสัมมาคารวะ เคารพผู้คนในทุกระดับ ไม่ว่าจะปกติหรือพิการ เพราะหากปลูกฝังให้เยาวชนได้ จะช่วยให้เขามีต้นทุนทางชีวิตที่ดีในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง