80 พระสาทิสลักษณ์ถวายวันแม่

Logo Thai PBS
80 พระสาทิสลักษณ์ถวายวันแม่

แรงบันดาลใจจากพระจริยวัตรอันงดงามของสมเด็จพระราชินี สร้างสรรค์เป็น 80 ภาพเขียนโดย 8 ศิลปินไทย ในนิทรรศการจิตรกรรมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 80 พระสาทิสลักษณ์ ถวายพระพร แม่ของแผ่นดิน

โดดเด่นด้วยเส้นสีทองในภาพสื่อผสมจากสีน้ำมัน และอะคริลิค ฝีมือ ตี๋ ชิงชัย อุดมเจริญกิจ ศิลปินที่เหลือเพียงมือซ้าย ใช้ทองคำเปลวสร้างเป็นเส้นนูน สื่อถึงผู้เป็นศูนย์รวมใจที่เคารพดังพระพุทธรูป ขณะที่สุวิทย์ ใจป้อม ถ่ายทอดพระสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ด้วยเทคนิคดิจิตอลเพ้นท์ ที่เขียนภาพด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สามารถปรับสี และแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว แล้วพิมพ์ลงผืนผ้าใบ ให้ความสวยงามไม่แพ้ภาพเขียนบนกระดาษ เพื่อต้องการให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี นี่คือส่วนหนึ่งของผลงานสร้างสรรค์โดย 8 ศิลปินชื่อดังของไทย ในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ "80 พรรษา 80 พระสาทิสลักษณ์ ถวายพระพร แม่ของแผ่นดิน"

สุวิทย์ ใจป้อม ศิลปิน กล่าวว่า อยากเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านด้วยการนำภาพที่สวยงามอยู่แล้วมาขยายต่อให้มีสีสัน ใช้ความเป็นศิลปะมากขึ้นเอามาสร้างสรรค์ต่อ ก็นำเสนอกับผู้ที่สนใจ เหมาะกับนักเรียนนักศึกษา ที่จะมาเรียนรู้เทคนิคต่างๆ จากศิลปิน

นอกจากจะได้ชมพระจริยวัตรอันงดงามผ่านภาพเขียนแล้ว ยังมีโซนกิจกรรมให้ผู้เข้าชมได้ร่วมประดิษฐ์ กรอบรูปเดคูพาด ตกแต่งกรอบรูปให้สวยด้วยตัวเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ยังมีการสาธิตเทคนิคสเก็ตช์ภาพจากศิลปิน ชมภาพวาดพระสาทิสลักษณ์ชุดพิเศษจาก จักรพันธุ์ โปษยกฤต ศิลปินแห่งชาติ ในนิทรรศการจิตรกรรมเฉลิมพระเกียรติ "80 พรรษา 80 พระสาทิสลักษณ์ ถวายพระพร แม่ของแผ่นดิน" จัดแสดงถึงวันที่ 15 สิงหาคม ชั้น 1 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง