สธ. เตือนระวังโรคฉี่หนู-ภาคใต้พบผู้ป่วยมากที่สุด

สังคม
13 ส.ค. 55
11:06
6
Logo Thai PBS
สธ. เตือนระวังโรคฉี่หนู-ภาคใต้พบผู้ป่วยมากที่สุด

สถานการณ์โรคฉี่หนู เริ่มระบาดอย่างหนักในพื้นที่ภาคใต้ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพบว่ามียอดรวมผู้เสียชีวิตจากโรคฉี่หนูทั้่งประเทศแล้วจำนวน 27 คน และ พบผู้ป่วยกว่า 1,700 คน

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนระวังโรคฉี่หนูที่เริ่มระบาดอย่างหนักในหลายพื้นที่ ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ส.ค. พบว่ามีผู้ป่วยโรคฉี่หนู 1,779 ราย และมีผู้เสียชีวิตถึง 27 ราย

ภาคใต้เป็นภาคที่พบผู้ป่วยมากที่สุด รองลงมาเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจังหวัดที่มีอัตราป่วยโรคฉี่หนูสูงสุด 5 อันดับแรก คือ ระนอง พังงา พัทลุง สุรินทร์ และศรีสะเกษ ผู้ป่วยจะเป็นเพศชายมากว่าเพศหญิง และ เมื่อเปรียบเทียบอัตราการเสียชีวิตระหว่างโรคฉี่หนูกับโรคมือเท้าปากพบว่าโรคฉี่หนูมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยประมาณ 2:100 คน ในขณะที่โรคมือเท้าปากมีผู้เสียชีวิตประมาณ 2:10,000 คน

ทั้งนี้ได้สาธารณสุขมอบหมายให้กรมควบคุมโรคเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชนในการป้องกันโรคฉี่หนู รวมทั้งการลงพื้นที่เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคฉี่หนูทั้งก่อนการระบาดและเมื่อมีการระบาดเกิดขึ้น เนื่องจากโรคฉี่หนูยังไม่มีวัคซีนป้องกัน หลักสำคัญอยู่ที่ประชาชนต้องรู้จักที่จะดูแลและป้องกันตนเอง เพื่อลดโอกาสสัมผัสเชื้อที่ปนเปื้อนในแหล่งน้ำขัง โดยเฉพาะผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และกลุ่มเสี่ยงที่สุขภาพอ่อนแอ ทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง