นครศรีฯสั่งสอบเอกสาร สปก.ในพื้นที่ เชื่อเป็นสาเหตุไฟป่า "ควนเคร็ง"

ภูมิภาค
13 ส.ค. 55
12:10
17
Logo Thai PBS
นครศรีฯสั่งสอบเอกสาร สปก.ในพื้นที่ เชื่อเป็นสาเหตุไฟป่า "ควนเคร็ง"

จ.นครศรีธรรมราช สั่งตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ สปก.ในพื้นที่ป่าพรุ ของ อ.ชะอวด หลังเชื่อว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดไฟป่าอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้ยังได้ประกาศเป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

ไฟป่ายังคงลุกลามกินพื้นที่เกือบหมื่นไร่ ในป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช โดยเฉพาะที่บ้านกุมแป ต.บ้านตูล อ.ชะอวด ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมไฟป่า ลุ่มแม่น้ำปากพนัง ต้องเร่งตีกรอบจำกัดวงแนวไฟ ไม่ให้ลุกลาม ไปยังสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และบ้านเรือนของชาวบ้าน

นายวิโรจน์ จิระรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัญหาการออกเอกสารสิทธิ์ สปก.ในพื้นที่ป่าพรุสมบูรณ์ จะพิจารณาจากพยานหลักฐาน เพื่อเพิกถอนสิทธิ หากมีการออกเอกสารโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ขณะเดียวกันได้ส่งชุดเฉพาะกิจปราบปรามการลักลอบเผาป่า และการบุกรุกพื้นที่ป่าพรุ ลงพื้นที่ตั้งแต่วันนี้(13 ส.ค.) แล้วเช่นกัน

ด้านนายสมชาย รอดอยู่ กำนัน ต.บ้านตูล ในฐานะคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน เพื่อการเกษตรกรรมแห่งประเทศไทย บอกว่า การออกเอกสารสิทธิ์ สปก.ใน อ.ชะอวดผิดมาตั้งแต่ต้น แม้จะยึดตามพระราชกำหนดการปฏิรูปที่ดินเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2536

ทั้งนี้พบว่า พื้นที่ที่ออกเอกสารสิทธิ สปก.เป็นสมบูรณ์ ส่วนพื้นที่ที่กันเพื่อส่งคืนให้กรมป่าไม้ กลับเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ทำให้พื้นที่ป่าพรุที่สมบูรณ์ ถูกทำลายโดยอ้างสิทธิการถือครอง สปก. ซึ่งกินพื้นที่กว่า 120,000 ไร่ ในป่าพรุควนเคร็ง

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประกาศเขตภัยพิบัติอัคคีภัย ประเภทไฟป่า เพิ่มเติมในอำเภอชะอวดแล้ว จากก่อนหน้านี้ ได้ประกาศเป็นพื้นที่พิบัติภัยแล้ง รวมทั้งประสานไปยังสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.สุราษฎร์ธานี และสงขลา เพื่อขอสนับสนุนอุปกรณ์ดับไฟป่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง