สภาพอากาศใน จ.สตูล กลับมาเป็นปกติ-สนามบินนครศรีฯเปิดใช้งานแล้ว

Logo Thai PBS
สภาพอากาศใน จ.สตูล กลับมาเป็นปกติ-สนามบินนครศรีฯเปิดใช้งานแล้ว

รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สตูล ยืนยันค่า PM10 ในพื้นที่ จ.สตูลเช้าวันนี้ (14ส.ค.55) ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งต้องติดตามทิศทางลม และปริมาณฝนเพื่อประเมินสถานการณ์ ขณะที่ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ยืนยันการปิดให้บริการสนามบินเมื่อวานนี้ (13ส.ค.55) สาเหตุมาการจุดไฟเผาทำการเกษตรของ ชาวบ้านไม่ได้เกิดจากกลุ่มควันบนเกาะสุมาตราและป่าพรุ

นายอนุ ชาติประสิทธิ์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สตูล เปิดเผยถึงสถานการณ์ปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองที่เข้ามาในพื้นที่ว่า ที่ผ่านมาพื้นที่ อ.เมืองเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทางด้านนี้มากที่สุด แต่ล่าสุดการตรวจวัดคุณภาพอากาศเช้าวันนี้บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด โดยรถโมบาย สามารถตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM10 อยู่ที่ 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่า ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนประชาชนในพื้นที่ก็มีความเข้าใจมากขึ้น มีการระมัดระวังและเตรียมรับมืออย่างเต็มที่ เพราะต้องเผชิญกับปัญหานี้เป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ยืนยันว่า ปัญหาหมอกควันปกคลุมในพื้นที่ จ.สตูล ขณะนี้มาจากหมู่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียเพียงอย่างเดียว ซึ่งสถานการณ์ส่วนใหญ่ยังต้องติดตามทิศทางลมและปริมาณฝน โดยคาดว่า สถานการณ์น่าจะเริ่มดีขึ้น เพราะขณะนี้ในพื้นที่เริ่มมีฝนตกลงมาแล้ว

ด้าน นายนิสิต สมบัติ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชขณะนี้เป็นปกติแล้ว เครื่องบินสามารถทำการบินรับส่งผู้โดยสารได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (13ส.ค.55) เป็นปัญหาที่มาจากการเผาพื้นที่เกษตรของ กลุ่มชาวบ้าน ไม่ได้มาจากกลุ่มควันบนเกาะสุมาตราหรือป่าพรุ โดยปัญหานี้ทางท่ากาศยานนครศรีธรรมราชต้องเผชิญเป็นประจำทุกปี แต่ในปีนี้มีลมกรรโชกแรง และสภาพอากาศแห้งแล้งการเผาไหม้จึงค่อนข้างรุนแรง จึงทำให้การสกัดกั้นเปลวไฟเป็นไปได้ยาก

อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นในท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชวานนี้ส่งผลให้มีผู้ โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมาก ทางท่าอากาศยานได้มีการประสานไปยังสายการบินเพื่อให้ดำเนินการดูแลผู้โดยสาร อย่างเต็มที่ตามกฎกระทรวง ทั้งการรับส่งเพื่อให้สามารถเดินทางถึงที่หมายและการคืนราคาค่าตั๋วโดยสาร เต็มราคา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง