"ดีเอสไอ" ตรวจสอบบริษัทรับเหมาก่อสร้างฮั้วประมูลใน จ.ร้อยเอ็ด

14 ส.ค. 55
07:50
13
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ตรวจสอบบริษัทรับเหมาก่อสร้างฮั้วประมูลใน จ.ร้อยเอ็ด

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ที่ยื่นประมูลโครงการกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อปี 2554 จำนวน 25 โครงการ มูลค่า 50 ล้านบาท พบว่า ผู้ยื่นประมูลที่มีเพียง 3 ราย และมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือเกิดการฮั้วประมูลขึ้น ทำให้ดีเอสไอเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับเหมาในข้อหาร่วมกันฮั้วประมูล

โครงการขุดลอกแหล่งน้ำลำห้วยบาก ตำบลหนองแวง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัด ร้อยเอ็ด แอลเอ เอ็นจิเนียริ่ง เป็นผู้ดำเนินการเมื่อปี 2554 มูลค่ากว่า 1.9 ล้านบาท ถูกเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอเข้าตรวจสอบ หลังพบพิรุธเกี่ยวกับดำเนินโครงการที่อาจเข้าข่ายฮั้วประมูลโครงการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ขณะเดียวกัน ยังได้ตรวจสอบห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งนี้เพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยงการฮั้วประมูลงานกับผู้รับเหมารายอื่น
 
โครงการขุดลอกแหล่งน้ำลำห้วยบาก เป็น 1 ใน 25 โครงการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าน่าจะเกิดการฮั้วประมูล หลังพบว่าการประมูลงานครั้งนี้ มีเพียงห้างหุ้นส่วนจำกัด ร้อยเอ็ด แอลเอ เอ็นจิเนียริ่ง, ห้างหุ้นส่วนจำกัด ทราฟฟิคอินเตอร์เนชั่นแนล และห้างหุ้นส่วนจำกัด พี แอน โอ คอนสตรัคชั่นแอนด์ซัพพลาย ยื่นประมูลเท่านั้น และพบว่าโครงการส่วนใหญ่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ร้อยเอ็ด แอลเอ เอ็นจิเนียริ่ง เป็นผู้คว้าประมูล
     
โครงการขุดลอกแก้มลิงและก่อสร้างถนนของ อบจ.ร้อยเอ็ดทั้ง 25 โครงการ ใช้งบประมาณกว่า 48 ล้านบาท ดำเนินการตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งผู้อำนวยการกองช่าง อบจ.ร้อยเอ็ด ระบุว่า คณะกรรมการตรวจรับงานไปแล้ว แม้ในบางโครงการจะดำเนินงานไปตรงตามสเปค ขณะที่ปลัด อบจ.ร้อยเอ็ด ยืนยันจะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบโครงการประมูลงานของ อบจ. หากกรมสอบสวนคดีพิเศษร้องขอ
     
การประกวดราคารับเหมาก่อสร้างตามโครงการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ที่เลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ทำให้มีผู้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งอยู่ในระหว่างสรุปผลการสอบสวน

ส่วนการดำเนินคดีกับห้างหุ้นส่วนจำกัดทั้ง 3 แห่ง ล่าสุด กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรเมืองร้อยเอ็ดเพื่อดำเนินคดีกับนายนิคม ทาระมูล ผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัด ร้อยเอ็ด แอลเอ เอ็นจิเนียริ่ง ในข้อหาร่วมกันฮั้วประมูล โดยให้นายนิคม เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ รวมทั้งออกหมายเรียกผู้จัดการส่วนห้างหุ้นส่วนจำกัดอีก 2 แห่งเข้าให้ปากคำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง