เร่งสร้างความร่วมมือ"ตลาดข้าวอาเซียน" ให้เป็นรูปธรรม

Logo Thai PBS
เร่งสร้างความร่วมมือ"ตลาดข้าวอาเซียน" ให้เป็นรูปธรรม

กระทรวงพาณิชย์ หารือกลุ่มผู้ส่งออก/โรงสีทั้งไทยและกัมพูชา เพื่อแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการจัดตั้งกลไกความร่วมมือด้านตลาดข้าวอาเซียนให้เกิดเป็นรูปธรรม ก่อนจะขอความเห็นชอบระดับรัฐมนตรี 5 ประเทศค้าข้าวต่อไป

 นายยรรยง  พวงราช  ปลัดกระทรวงพาณิชย์  ได้เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการจัดตั้งกลไกความร่วมมือด้านตลาดข้าวอาเซียน ที่ จ. สระแก้ว ว่ารัฐบาลไทยได้พยายามผลักดันสร้างความร่วมมือของประเทศผู้ผลิตข้าวในกลุ่มประเทศอาเซียนในด้านต่าง ๆ  โดยได้มีการประชุมหารือกับรัฐบาลในประเทศอาเซียนอย่างต่อเนื่องมาเป็นลำดับ  ในครั้งนี้กระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เชิญผู้แทนเกี่ยวกับวงการค้าข้าวของไทย และกัมพูชา ฝ่ายกัมพูชาประกอบด้วย โรงสีข้าวจังหวัดพระตะบอง และจังหวัดบันเตียเมียนเจย ฝ่ายไทยประกอบด้วย นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย โรงสีข้าวจังหวัดสระแก้ว, ฉะเชิงเทรา, ปราจีนบุรี รวมทั้งผู้ส่งออกข้าวไทยไปต่างประเทศ ร่วมประชุมหารือและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกลไกความร่วมมือด้านตลาดข้าวอาเซียน เพื่อผลักดันให้ประเทศผู้ผลิตข้าวในภูมิภาคอาเซียนเกิดความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม  เพื่อการยกระดับรายได้เกษตรกร การยกระดับราคาข้าว และการพัฒนาการผลิตและการตลาดของข้าวในกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางด้านอาหารในภูมิภาคอย่างยั่งยืน ราคาข้าวมีเสถียรภาพ และเกษตรกรมีรายได้เพิ่มสูงขึ้น  รวมทั้งให้ความร่วมมือในการผลิตข้าวอย่างมีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด และการทำตลาดข้าวร่วมกัน สำหรับความร่วมมือของกัมพูชา จะร่วมกันสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดข้าวของกัมพูชา ช่วยผู้ประกอบการ โรงสี และผู้ส่งออกให้มีศักยภาพพร้อมดำเนินการ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า  เบื้องต้นกลไกความร่วมมือด้านตลาดข้าวอาเซียนจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ การประชุมระดับรัฐมนตรี การประชุมคณะกรรมการความร่วมมือข้าวอาเซียน และการประชุมสมาพันธ์และผู้ค้าข้าวอาเซียน โดยที่ผ่านมากรมการค้าต่างประเทศได้จัดประชุมสมาพันธ์โรงสี, อาเซียนและผู้ค้าข้าวไปแล้ว จำนวน 2 ครั้ง ในครั้งต่อไปจะได้เชิญรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องใน 5 ประเทศผู้ผลิตข้าว คือ เวียดนาม  พม่า  ลาว  กัมพูชา และไทย เพื่อร่วมกันพิจารณาหลักการเกี่ยวกับการจัดตั้งกลไกความร่วมมือตลาดข้าวอาเซียนให้เกิดเป็นรูปธรรมต่อไป นอกจากนั้น ยังอาจจะพัฒนาความร่วมมือเพื่อนำไปสู่ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงานระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียน และกลุ่มประเทศ GCC (คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ) ในอนาคต
 
กระทรวงพาณิชย์ได้จัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนไปเจรจาธุรกิจกับกัมพูชา ณ เมือง     เสียมราฐ  พระตะบอง และกรุงพนมเปญ วันที่ 14 - 17 สิงหาคม 2555  เพื่อกระตุ้นการส่งออกและพัฒนาศักยภาพการค้าชายแดนและการค้าในอนุภูมิภาคอย่างยั่งยืน และอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านให้แก่ผู้ประกอบการไทย รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของเอกชนของไทยเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างสมบูรณ์ในปี 2558
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง