รัฐบาล-ฝ่ายค้าน พร้อมอภิปราย และชี้แจง ในการประชุมสภาฯ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2.4 ล้านล้านบาท

การเมือง
15 ส.ค. 55
04:35
25
Logo Thai PBS
 รัฐบาล-ฝ่ายค้าน พร้อมอภิปราย และชี้แจง ในการประชุมสภาฯ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2.4 ล้านล้านบาท

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 วาระ 2 และ 3 วงเงิน 2 ล้าน 4 แสนล้านบาท เป็นวันแรก โดยกรอบเวลาที่รัฐบาลวางไว้จะใช้เวลาอภิปรายภายใน 3 วัน โดยทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างยืนยันเตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่อภิปราย และ ชี้แจง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงการอภิปรายในมาตราที่เกี่ยวข้องกับภาพรวมการเงินการคลังกับนโยบายงบประมาณที่รัฐบาลขาดวินัยการเงินการคลัง นโยบายประชานิยม และการกู้เงินเพิ่มเติมจากที่กู้ไปแล้ว 4 แสนล้านบาท รวมถึงการอภิปรายความเหมาะสมในการจัดสรรงบประมาณที่มีความเหลื่อมล้ำในแต่ละโครงการ แบบเจาะลึกเป็นรายกระทรวง รวมถึงการบริหารโครงการที่ผิดพลาด หรือการทุจริตคอร์รัปชั่น เกิดการรั่วไหลของงบประมาณ และความไม่คุ้มค่า

 
โดยเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.55)  พรรคเพื่อไทยมีการประชุม ส.ส.พรรค เตรียมความพร้อมชี้แจงการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ โดยเน้นการชี้แจงที่ไม่เป็นการตอบโต้ฝ่ายค้าน แต่จะใช้สิทธิประท้วงหากมีการอภิปรายนอกประเด็น หรือ มุ่งไปที่การโจมตีรัฐบาลในลักษณะการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
 
ขณะเดียวกัน วุฒิสภาก็ได้ประธานวุฒิสภาคนใหม่ โดยที่ประชุมคัดเลือก นายนิคม ไวยรัชพานิช ส.ว.ฉะเชิงเทรา ดำรงตำแหน่ง จากการเลือก 2 รอบ ซึ่งนายนิคมก็ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ทันที ซึ่งที่ประชุมจะกำหนดวันหารือกันอีกครั้งถึงการเลือกบุคคลทำหน้าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 แทนนายนิคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง