สถานการณ์หมอกควันภาคใต้ดีขึ้น หลังลมเปลี่ยนทิศ-ฝนตก

ภูมิภาค
15 ส.ค. 55
07:00
23
Logo Thai PBS
สถานการณ์หมอกควันภาคใต้ดีขึ้น หลังลมเปลี่ยนทิศ-ฝนตก

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียและหลายพื้นที่ของไทย ดีขึ้นจนสภาพอากาศเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ หลังจากที่ลมพัดเปลี่ยนทิศทาง ประกอบกับมีฝนตกลงมาชะล้างฝุ่นละออง หลังควันไฟปกคลุมพื้นที่ภาคใต้มากว่า 1 สัปดาห์

เรือประมงชายฝั่งในจังหวัดตรัง เตรียมออกหาปลาตามปกติ หลังสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ที่พัดปกคลุมทะเลฝั่งอันดามันเริ่มเบาบางลง เนื่องจากกระแสลมเปลี่ยนทิศทาง โดยก่อนหน้านี้ชาวประมงต้องหยุดออกเรือมากว่า 1 สัปดาห์ เพราะผลกระทบจากหมอกควันส่งผลต่อทัศนวิสัยการเดินเรือ แม้วันนี้สภาพอากาศเริ่มดีขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเตือนให้ระมัดระวังการเดินเรือ
 
ส่วนที่จังหวัดสตูลหมอกควันดีขึ้นเช่นกัน แต่เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมจังหวัดสตูล ยังคงตรวจสอบสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศได้เพียง 27 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ในขณะที่ในจังหวัดสงขลา สถานการณ์หมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่เริ่มดีขึ้นจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกช่วยเจือจางฝุ่นควันไฟที่พัดมาจากหลายพื้นที่ ทั้งจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช และป่าพรุทะเลน้อย จังหวัดพัทลุง

นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ระบุว่า ขณะนี้สั่งให้เจ้าหน้าที่ติดตามการวัดค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศของกรมควบคุมมลพิษอย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าหมอกควันไฟอาจจะกลับมาเกิดขึ้นอีก จากไฟที่ลุกไหม้ที่เกาะสุมาตรา พบว่ายังมีอีก 428 จุด นอกจากนี้ไฟป่าในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดพัทลุง ก็ยังไม่สามารถดับได้สนิท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง