ผวจ.ฉะเชิงเทราคาดโทษ "นายอำเภอ" หากพบลักลอบทิ้งขยะเคมีในพื้นที่

Logo Thai PBS
ผวจ.ฉะเชิงเทราคาดโทษ "นายอำเภอ" หากพบลักลอบทิ้งขยะเคมีในพื้นที่

ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราคาดโทษนายอำเภอทุกพื้นที่หากพบว่า มีการลักลอบทิ้งกากขยะสารเคมีในพื้นที่ ขณะที่ชาว ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม ได้รับการตรวจร่างกายจากสาธารณสุขจังหวัด หลังผลตรวจแหล่งน้ำในพื้นที่พบว่า มีโลหะหนักผสมอยู่

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จังหวัดฉะเชิงเทรา เก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะจากชาวหมู่ 7 ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม เพื่อนำไปตรวจหาสารฟีนอล และ โลหะหนัก หลังชาวบ้านระบุว่า มีการลักลอบนำกากขยะปนเปื้อนสารเคมีเข้ามาทิ้งในพื้นที่ทำให้ชาวบ้านต้องสูดดมกลิ่นขยะสารพิษ

ผู้ที่ได้รับผลกระทบ บอกว่า ขณะนี้ชาวบ้านหลายคนเป็นโรคระบบทางเดินหายใจแล้วบางคนมีผื่นคันตามร่างกาย สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะหมูที่เลี้ยงไว้ตามฟาร์มตายไปแล้วหลายตัว และนอกจากนี้แหล่งน้ำใช้อุปโภคบริโภคในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังสั่งห้ามใช้เด็ดขาด

ขณะที่นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ยืนยันว่า ขณะนี้มีการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการแล้ว ซึ่งกำลังอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน ส่วนการขนย้ายขยะสารพิษนั้นเป็นเรื่องของผู้ประกอบการที่จะต้องเร่งดำเนินการเพราะชาวบ้านในพื้นที่ยังได้รับผลกระทบ แต่ได้กำชับให้ผู้นำชุมชนในแต่ละพื้นที่ตรวจสอบการลักลอบทิ้งขยะสารเคมีอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกันตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้สุ่มตรวจชาวบ้านรอบ ๆ บริเวณบ่อขยะสารพิษหลายคน และแนะนำให้ควรงดใช้น้ำจากบ่อ รวมถึงการหาหน้ากากป้องกันกลิ่นสวมใส่ ซึ่งผลตรวจชาวบ้านในวันนี้ คาดว่า จะรู้ผลภายใน 2 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง