การเตรียมความพร้อมการเป็นพลเมืองอาเซียน ในงาน “Weaving Us Together ทอเส้นสายลายอาเซียน”

Logo Thai PBS
การเตรียมความพร้อมการเป็นพลเมืองอาเซียน ในงาน “Weaving Us Together ทอเส้นสายลายอาเซียน”

การเตรียมความพร้อมและสร้างความตระหนักในการเป็น พลเมืองอาเซียนภายในมหาวิทยาลัย ผ่านมุมมองนักมนุษยศาสตร์ โดยใช้ภาพยนตร์และการแสดงทางวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือ ในงาน Weaving Us Together ทอเส้นสายลายอาเซียน ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ยามว่างจากรบ Mizhushima ทหารอาสาชาวญี่ปุ่น ก็ใช้พิณพม่า เครื่องดนตรีคู่ใจบรรเลงขับกล่อมเพื่อนทหารที่มาประจำการในพม่าช่วงสงคราม โลกครั้งที่ 2 แม้สงครามจะทำให้ญี่ปุ่น และพม่ายืนอยู่คนละฝ่าย แต่เครื่องดนตรีของอีกชาติกลับไม่ได้เป็นอุปสรรคแต่อย่างใดเมื่อถูกนำมาใช้ สร้างความบันเทิง ฉากหนึ่งในภาพยนตร์คลาสสิคปี 1956 เรื่อง The Burmese Harp หนึ่งในภาพยนตร์อาเซียนที่นำมาฉายในงาน Weaving Us Together ทอเส้นสายลายอาเซียน ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเรียนรู้เพื่อนบ้านอาเซียนผ่านภาพยนตร์ ดนตรี และวัฒนธรรม สร้างความเข้าใจโดยใช้วิธีการทางมนุษยศาสตร์

เครื่อง แต่งกาย เอกลักษณ์ไทยถิ่นในแต่ละพื้นที่นำมาร้อยเรื่องราวผ่านการแสดงชุมนุม เผ่าไท โดยนิสิตคณะอักษรศาสตร์ แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมหลากหลายที่อยู่ร่วมกัน ไม่ต่างจากแนวคิดการรวมเป็นประชาคมอาเซียนในอีก 3 ปีข้างหน้า

งาน Weaving Us Together ทอเส้นสายลายอาเซียน เป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยให้เยาวชนในระดับมหาวิทยาลัยได้เรียนรู้และใกล้ชิด กับความเป็นอาเซียนมากขึ้น ผ่านมุมมองของนักมนุษยศาสตร์ เน้นสร้างความเข้าใจในมนุษย์ผ่านภาษา และศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมจัดถึงวันที่ 17 สิงหาคม ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง