“วรวัจน์” ยัน รัฐบาลไม่ปกปิดข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณ

การเมือง
16 ส.ค. 55
05:30
11
Logo Thai PBS
“วรวัจน์” ยัน รัฐบาลไม่ปกปิดข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณ

รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลไม่มีการปกปิดข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณ พร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายค้านนำหลักฐานที่กล่าวหาว่า บุคคลที่อยู่เบื้องหลังการจัดสรรงบในพื้นที่ภาคเหนือมาให้ตรวจสอบ      

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2556 วงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท ในวาระ 2  และ 3  โดยจะพิจารณาในวันที่ 2 เริ่มจากมาตรา 5 งบสำนักนายกรัฐมนตรีวงเงินกว่า 25,246 ล้านบาท มีการปรับลดงบประมาณอยู่ที่ 25,246 ล้านบาท ตามกรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่ หลังจากที่วานนี้ ได้ลงมติในมาตรา 2 งบภาพรวม และงบกลางไปแล้ว

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมสภาฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหา รัฐมนตรีที่เป็นกรรมาธิการซึ่งเป็นคนใกล้ชิดกับแกนนำพรรคเพื่อไทยดึงงบประมาณไปใช้ในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายค้านเปิดเผยข้อมูล รวมถึงโครงการ งบประมาณ และผู้รับผิดชอบ โดยรัฐบาลพร้อมที่จะตรวจสอบหากพบความผิดปกติ พร้อมย้ำรัฐบาลไม่มีการปกปิดการเบิกจ่ายงบประมาณ และสามารถตอบคำถามได้ทุกประเด็น โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าวเกษตรกรได้รับผลประโยชน์สูงกว่าปีที่แล้ว

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การอภิปรายวันนี้ จะมุ่ง 4 ประเด็น คือ ความล้มเหลวการจัดสรรงบประมาณ ส่อทุจริต เช่น เร่ขายโครงการน้ำท่วมเรียกเก็บค่าหัวคิวร้อยละ 3-5 ทั้งนี้เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้ให้ความสนใจแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณ 120,000 ล้านบาทเกี่ยวกับการแก้ปัญหาอุทกภัย รวมถึงงบกลางปีที่แล้ว จำนวน 66,000 ล้านที่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า มีความพยายามปิดบังข้อมูลทางเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี ที่ต้องมีการลงทะเบียนก่อนเข้าไปตรวจสอบ  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง