ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ลามไหม้ไม้เสม็ดขาวของมูลนิธิชัยพัฒนา

ภูมิภาค
16 ส.ค. 55
07:23
11
Logo Thai PBS
ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ลามไหม้ไม้เสม็ดขาวของมูลนิธิชัยพัฒนา

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินการกับนายทุนและชาวบ้านที่ ลักลอบเผาป่าซึ่งทำให้ป่าเสียหาย โดย ขณะนี้ไฟลามไปติดโครงการแปลงศึกษาไม้เสม็ดขาวมูลนิธิชัยพัฒนา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ที่อำเภอเชียรใหญ่ เสียหายแล้วกว่า 500 ไร่

นายดำรง พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เดินทางไปดูความเสียหายป่าพรุ ที่ถูกไฟไหม้เสียหายประมาณ 20,000 ไร่ ในวันนี้ (16 ส.ค.) โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังวางมาตรการ ดำเนินการกับกลุ่มนายทุนและชาวบ้านที่เข้าไปบุกรุกป่าพรุ ด้วยการลักลอบเผาป่าเพื่อต้องการที่ทำกิน ซึ่งเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย คาดว่า มาตรการที่นายดำรง จะนำไปใช้กับกลุ่มผุ้บุกรุกป่าพรุครั้งนี้ น่าจะมีการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน สปก.ในแปลงต้องสงสัยได้มาถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งมาตรการควบคุมไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัด

ทั้งนี้ การตรวจสอบพื้นที่ไฟไหม้ป่าพรุ พบว่าไฟลามไปติดไม้เสม็ดขาวที่อยู่ในโครงการแปลงศึกษาไม้เสม็ดขาว มูลนิธิชัยพัฒนา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ที่ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง หลังจากไฟที่ไหม้ป่าพรุได้ลุกลามเข้าไปยังแปลงศึกษาไม้เสม็ดขาว ทำให้โครงการถูกไฟไหม้เสียหายไปแล้วกว่า 500 ไร่ และคาดว่าอาจถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมไฟไว้ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง