ตั้งรางวัลนำจับคนเผาป่าพรุควนเคร็ง นครศรี 5 หมื่น หลังป่าเสียหายแล้วเกือบ 20,000 ไร่

ภูมิภาค
16 ส.ค. 55
12:01
8
Logo Thai PBS
ตั้งรางวัลนำจับคนเผาป่าพรุควนเคร็ง นครศรี 5 หมื่น หลังป่าเสียหายแล้วเกือบ 20,000 ไร่

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งรางวัลนำจับผู้เผาป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช รายละ 50,000 บาท ขณะที่สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุยังไม่สามารถควบคุมได้ ล่าสุดสร้างความเสียหายให้พื้นที่ป่าเกือบ 20,000 ไร่ ซึ่งรวมถึงพื้นที่ป่าศึกษาไม้เสม็ดขาว มูลนิธิชัยพัฒนา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี

เจ้าหน้าที่ยังคงใช้ความพยายามอย่างมากในการสกัดไฟไม่ให้ลุกไหม้เพิ่มเติมในแปลงศึกษาไม้เสม็ดขาว มูลนิธิชัยพัฒนา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช หลังไฟที่ไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ลุกลามกินพื้นที่กว่า 500 ไร่ในโครงการ และเหลือพื้นที่กว่า 700 ไร่ที่ยังไม่ถูกไฟไหม้

สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุ ที่ลุกลามกินพื้นที่เกือบ 20,000 ไร่ ทำให้นายดำรง พิเดช อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินคดีกับกลุ่มนายทุน และชาวบ้านที่เผาป่าบุกรุกที่ ขณะเดียวกัน ได้ตั้งรางวัลนำจับผู้ที่เผาป่ารายละ 50,000 บาท พร้อมเตรียมนำข้อมูลทั้งหมดไปทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรายงาน แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พร้อมสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 5000 นายเพื่อเข้าควบคุมไฟป่า

ขณะที่สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุในจ.พัทลุง เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมไฟที่ลุกไหม้ สวนพฤกษศาสตร์ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุงได้ ทำให้พันธุ์ไม้หายาก บนเนื้อที่กว่า 160 ไร่ ถูกเผาทำลาย หน่วยควบคุมไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 จึงได้ระดมกำลังสร้างแนวกันไฟ เพื่อให้ไฟป่าอยู่ในวงจำกัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง