ผู้ขับรถแท็กซี่ เสนอรัฐฯ ลดภาษีซื้อรถยนต์ พร้อมค้าน ไม่เอาอีโคคาร์ทำแท็กซี่

สังคม
16 ส.ค. 55
12:03
15
Logo Thai PBS
ผู้ขับรถแท็กซี่ เสนอรัฐฯ ลดภาษีซื้อรถยนต์ พร้อมค้าน ไม่เอาอีโคคาร์ทำแท็กซี่

ในที่ประชุมเพื่อพิจารณาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มแท็กซี่รับพิจารณาการขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่ออกไป คาดรู้ผลสรุปใน 1 เดือน ขณะที่กลุ่มแท็กซี่ต้องการให้รัฐลดภาษีการซื้อรถยนต์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ขับแท็กซี่สามารถเป็นเจ้าของรถเองได้

หลังการหารือระหว่างกระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับตัวแทนสหกรณ์แท็กซี่ เพื่อพิจารณาข้อเรียกร้องของกลุ่มแท็กซี่ที่จะตรึงราคาค่ามิเตอร์จนถึงสิ้นปี และเรียกร้องขยายอายุการใช้รถแแท็กซี่งานจาก 9 ปี เป็น 12 ปี รวมถึงคัดค้านการนำรถอีโคคาร์มาใช้ทำแท็กซี่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมตั้งคณะกรรมการพิจารณาตามข้อเรียกร้อง ในเรื่องการขยายอายุการใช้งานของรถ ประกอบด้วยตัวแทนของกรมการขนส่งทางบก กรมควบคุมมลพิษ ตัวแทนสหกรณ์แท็กซี่ ผู้ขับและองค์กรผู้บริโภคเพื่อหาข้อยุติใน 1เดือน ทั้งนี้ หากได้ข้อสรุปจะมีระยะเวลาดำเนินการประมาณ 2 ปี เพราะแท็กซี่จำนวนมากจะครบอายุการใช้งาน 9 ปีในปี 2557

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานสหกรณ์แท็กซี่ในกรุงเทพ กล่าวว่า ทางกระทรวงรับฟังข้อเสนอการไม่นำอีโคคาร์มาทำแท็กซี่มากที่สุด ซึ่งหากกระทรวงคมนาคมต้องการให้ผู้ขับแท็กซี่ได้เป็นเจ้าของรถ ควรใช้กลไกมาช่วยเหลือ เช่น ลดภาษีรถยนต์เช่นเดียวกับโครงการรถคันแรกของรัฐบาล เพราะปัจจุบันราคารถยนต์ที่นำมาทำรถแท็กซี่มีราคาแพงกว่า รถที่จำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไปเพราะมีตัวเลือกน้อย

ขณะที่กระทรวงพลังงานยืนยันว่า การปรับราคาก๊าซเอ็นจีวีในอนาคตจะมองภาพรวมทั้งระบบ โดยไม่ให้กระทบกับกลุ่มแท็กซี่หรือราคาค่าโดยสาร เพื่อให้สอดคล้องกับการตรึงค่ามิเตอร์จนถึงสิ้นปี ส่วนสวัสดิการแท็กซี่จะประสานกับบริษัท ปตท.เพื่อปรับปรุงมูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่ให้มีมาตรการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง