โฆษกรัฐบาลยืนยัน "นายกฯ" ตอบเองในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

การเมือง
16 ส.ค. 55
14:03
5
Logo Thai PBS
โฆษกรัฐบาลยืนยัน "นายกฯ" ตอบเองในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

โฆษกรัฐบาล ยืนยันว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ฝ่ายค้านจะยื่นต่อสภาฯนั้น นายกฯจะเป็นผู้ตอบคำถามเองโดยไม่มีการตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกฯแต่อย่างใด นอกจากนี้ทั้งรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยเตรียมข้อมูลไว้พร้อมแล้ว

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยได้มีการเตรียมข้อมูลไว้สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว และได้มีการติดตาม ซักซ้อม ทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง ส่วนเนื้อหารายละเอียดต้องรอดูว่าฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายในประเด็นใดบ้าง

ทั้งนี้ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตอบคำถามในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเองโดยไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรี เนื่องจากนายกรัฐมนตรีที่เคยทำงานเป็นผู้บริหารระดับสูงมาก่อน ซึ่งใกล้เคียงกันกับการทำงานของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีได้ศึกษารายละเอียดและสอบถามความคืบหน้าของงานอย่างต่อเนื่องแบบผู้บริหาร มีการประเมินผลงาน ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีรู้ลึกและรู้จริง มั่นใจนายกรัฐมนตรีสามารถตอบคำถามได้เอง

ขณะที่ผลงานรัฐบาลเร่งด่วน 16 ข้อมีความคืบหน้ามากทั้งนโยบายเงินเดือน 15,000 บาท สำหรับผู้จบปริญญาตรี และรถคันแรก รวมถึงนโยบายบัตรเครดิตพลังงานและเกษตรกรที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น นโยบายสมานฉันท์เชื่อว่า หากประชาชนทุกฝ่ายช่วยกันจะสำเร็จได้ โดยนายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น

นอกจากนี้รัฐบาลได้จัดทำกองทุนต่าง ๆ สำหรับประชาชนเพื่อเพิ่มรายได้แล้ว โดยจะนำไปให้ความรู้กับประชาชนและบริการ สำหรับประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมกองทุนตามจังหวัดต่าง ๆ ด้วย  ส่วนโครงการและนโยบายอื่น ๆ ของรัฐบาลที่ยังไม่เป็นรูปธรรมจะดำเนินการต่อเนื่องซึ่งประชาชนสามารถสะท้อนมายังรัฐบาลเพื่อแก้ไขปรับปรุงได้

สำหรับการแถลงผลงานรัฐบาลคาดว่า จะมีขึ้นในปลายเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพร้อมที่จะแถลงผลงานต่อประชาชนแล้ว ส่วนการจัดทำรูปเล่มและแถลงต่อรัฐสภาอยู่ระหว่างรวบรวมผลงานซึ่งเสร็จแล้วร้อยละ 90 น่าจะเสร็จช่วงเดือนตุลาคม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง