ดีเอสไอลงพื้นที่สอบทุจริตจำนำข้าวต่อเนื่องทั่วประเทศ

สังคม
17 ส.ค. 55
04:53
5
Logo Thai PBS
ดีเอสไอลงพื้นที่สอบทุจริตจำนำข้าวต่อเนื่องทั่วประเทศ

ดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจสอบทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ (17ส.ค.55) จะลงพื้นที่สุ่มตรวจในหลายจังหวัดภาคกลาง หลังเมื่อวานนี้(16 ส.ค.55) ลงพื้นที่ตรวจสอบคลังเก็บข้าวกลาง ภายในจ.พระนครศรีอยุธยา แต่ยังไม่พบความผิดปกติ

พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักงานคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงพื้นที่คลังกลางเก็บข้าว ของบริษัทพีพีแอนด์พี อินสเปคเตอร์ ในอ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบ สุ่มตรวจคุณภาพข้าว และเอกสาร

ด้านเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกัน และปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ ป.ป.ท.เขต 9 ประชุมร่วมกับตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการตรวจสอบการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวภาคใต้ตอนล่าง เพื่อขอความร่วมมือให้เข้าตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังพบว่า หลายพื้นที่เกิดการทุจริต โดยเฉพาะการสวมสิทธิชาวนา ที่จะต้องตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าร่วมโครงการอย่างละเอียด พร้อมตรวจสอบโกดังเก็บข้าว

ส่วนความคืบหน้าการสอบปากคำเกษตรกรใน 3 อำเภอ จ.สกลนคร ที่ร่วมในโครงการรับจำนำข้าวที่ลานรับซื้อกลุ่มเกษตรกรช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม แต่ถูกลูกจ้าง อคส.และตัวแทนเกษตรกร 3 คน ออกใบประทวนปลอม และลดน้ำหนักข้าว นอกจากตำรวจจะพบหลักฐานผู้ทุจริต 3 คน ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหา และทำการสอบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ ที่เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง เพื่อจะส่งสำนวนให้ ปปท.ตรวจสอบ ขณะเดียวกันตำรวจยังเตรียมขยายผล ตรวจสอบโรงสีเข้าร่วมโครงการอีก 3 แห่งด้วย

ส่วนตำรวจภูธรจ.บุรีมย์เข้าประจำจุดตามโรงสี 6 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เข้าร่วมตรวจสอบกระบวนการรับจำนำข้าวในทุกขั้นตอน โดยจะดูแลตรวจสอบการทุจริตจนกว่าโครงการรับจำนำจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง