ชาวยุโรปสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล 1,000 คน

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 58
04:21
324
Logo Thai PBS
ชาวยุโรปสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล 1,000 คน

มีรายงานว่ามีชาวยุโรปถึง 1,000 คนยังคงสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ขณะที่ความช่วยเหลือเริ่มเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลซึ่งใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวแล้ว

นางเรนสเย ทีริงค์ (Rensje Teerink) เอกอัคราชทูตสหภาพยุโรป ประจำเนปาล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงกาฐมาณฑุว่า ยังมีชาวยุโรปสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาลอีกประมาณ 1,000 คนและจนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม โดยชาวยุโรปที่เข้ามาในเนปาลส่วนใหญ่เป็นนักปีนเขาที่ขึ้นไปบนยอดเขาเอเวอเรสต์ จุดที่เกิดหิมะถล่ม รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเดินป่าที่เขตอุทยานแห่งชาติลังตัง (Langtang) ในแถบเทือกเขาหิมาลัย ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว นอกจากนี้นางทีริงค์ ยืนยันว่ามีชาวยุโรปเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาลอย่างน้อย 12 คน

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งของสหภาพยุโรป กล่าวว่า ชาวยุโรปที่ยังสูญหายไปส่วนใหญ่คาดว่าน่าจะปลอดภัย แต่เนื่องจากความยากลำบากในการเดินทางออกจากพื้นที่ที่สูงชันและการติดต่อสื่อสารที่ยังขัดข้อง ทำให้ไม่ทราบตำแหน่งที่อยู่ที่แน่ชัด

ส่วนการลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว แม้จะยังล่าช้าเนื่องจากสภาพเส้นทางที่ถูกตัดขาด แต่ความช่วยเหลือเริ่มเข้าถึงหลายหมู่บ้าน โดยทีมบรรเทาทุกข์ทั้งของเนปาลและนานาชาติ ต้องทำงานกันตลอดเวลา เพื่อเร่งส่งความช่วยเหลือไปให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งกำลังสิ้นหวังและรู้สึกว่าถูกทอดทิ้งให้เผชิญชะตากรรมที่เลวร้าย ส่วยยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ ล่าสุดอยู่ที่ 6,204 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 13,932 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง