"ป.ป.ง."เร่งผลักดันกฎหมายฟอกเงินเข้าสภาภายในส.ค.นี้

อาชญากรรม
17 ส.ค. 55
10:47
11
Logo Thai PBS
"ป.ป.ง."เร่งผลักดันกฎหมายฟอกเงินเข้าสภาภายในส.ค.นี้

ป.ป.ง. ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.นี้ สถาบันการเงินจะตรวจสอบข้อมูลผู้ทำธุรกรรมทางการเงิน ผู้เปิดบัญชี ป้องกันเครือข่ายผิดกฎหมายนำเงินมาฟอกและการรับจ้างเปิดบัญชี

พ.ต.อ.สีหนาถ ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. เปิดเผยถึงความคืบหน้า การผลักดันกฎหมาย 2 ฉบับเกี่ยวกับการฟอกเงิน เข้าสู่การประชุมสภาปลายเดือนสิงหาคมนี้ คือร่าง พระราชบัญญัติปราบปรามการฟอกเงินเดิม เบื้องต้นจะเพิ่มความผิดมูลฐานอีก 12 มูลฐาน เช่นการรับซื้อของโจรที่ผู้รับซื้อจะมีความผิดด้วย รวมเป็นความผิดมูลฐาน 23 มูลฐาน

ส่วนร่างพระราชบัญญัติป้องกันการสนับสนุนการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายเพื่อยับยั้งการทำธุรกรรมให้แก่ผู้ก่อการร้าย และรวบรวมรายชื่อบุคคลที่อยู่ในบัญชีดำ ส่งไปยังประเทศต่าง ๆ ให้บัญชีดำของประเทศนั้นๆ คาดว่า น่าจะสามารถบังคับใช้ได้ ภายในปลายปีนี้ ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน หรือ FATF ซึ่งจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของ FATF ในการยกเลิกการขึ้นบัญชีดำไทยเป็นประเทศที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานระหว่างประเทศ ว่าด้วยการสกัดกั้นการฟอกเงิน

พ.ต.อ.สีหนาถ ยังระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.นี้ สถาบันการเงินจะเข้มงวดในการตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าในการตรวจสอบบัญชี เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกที่รับจ้างเปิดบัญชีทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง