ร.ร.ทางเลือก ไม่เห็นด้วย นำโอเน็ตวัดผล ชี้ เด็กที่เรียนส่วนใหญ่ด้อยโอกาส

สังคม
17 ส.ค. 55
11:55
14
Logo Thai PBS
ร.ร.ทางเลือก ไม่เห็นด้วย นำโอเน็ตวัดผล ชี้ เด็กที่เรียนส่วนใหญ่ด้อยโอกาส

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เตรียมศึกษาข้อดี-ข้อเสีย ให้สถานศึกษาเฉพาะทาง - สถานศึกษาทางเลือก โดยนำการสอบโอเน็ตมาวัดผลจบการศึกษาแต่ละช่วงชั้น หลังพบข้อจำกัดถึงรูปแบบการเรียนการสอนที่แตกต่างกัน การวัดผลทางวิชาการจึงทำได้ยาก

การเสวนา "การใช้ โอเน็ต เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนของผู้เรียนที่จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับกลุ่มเป้าหมาย โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เชิญตัวแทนจากสถานศึกษาที่จัดการเรียนเฉพาะทาง อาทิ โรงเรียนเตรียมทหาร,โรงเรียนกีฬา, วิทยาลัยนาฎศิลป์ รวมถึงสถานศึกษาทางเลือก เพื่อรับฟังความคิดเห็นให้นำคะแนน โอเน็ต มาเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการจบการศึกษาแต่ละช่วงชั้น เช่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะโรงเรียนทางเลือก ที่ไม่เห็นด้วยกับการนำโอเน็ตมาใช้ เพราะมองว่า มีข้อจำกัด ในตัวผู้เรียนที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กด้อยโอกาส และออกจากระบบการศึกษา การเรียนการสอนจึงเน้นทักษะชีวิต ประสบการณ์ด้านอาชีพ การวัดประเมินผลด้วยวิชาการจึงทำได้ยาก ขณะที่วิทยาลัยนาฎศิลป์ มองว่า หลักสูตรที่มีความแตกต่างกัน ทำให้ไม่สามารถวัดผลโดยเทียบเคียงจากหลักสูตรขั้นพื้นฐานได้ ด้านโรงเรียนเตรียมทหาร ต้องการให้สอบโอเน็ต เพราะถือเป็นการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับหลักสูตรแกนกลาง

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ข้อสรุปเบื้องต้น อาจออกเป็นประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ให้การสอบโอเน็ตเป็นทางเลือกสำหรับการวัดผลของโรงเรียนเฉพาะทางเท่านั้น  พร้อมจัดตั้งคณะทำงานศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และในอนาคตอาจพิจารณาว่าการสอบโอเน็ต จำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องสอบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนได้อย่างจริงจังมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง