"คมนาคม" ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางขนส่งทางอากาศ เต็มรูปแบบ 1 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 55
11:56
29
Logo Thai PBS
"คมนาคม" ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางขนส่งทางอากาศ เต็มรูปแบบ 1 ต.ค.นี้

กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาค โดยการพัฒนาประสิทธิภาพสนามบิน เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารและสายการบินต้นทุนต่ำที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต และเร่งลงนามก่อสร้างส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์เชื่อมต่อสนามบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองให้ได้สิ้นปีนี้

จากสถิติการขนส่งทางอากาศปี 2554 จำนวนผู้โดยสารแถบเอเชียแปซิฟิค ขยายตัวร้อยละ 5.7 ต่อปี และคาดว่าในปี 2555-2562 จะขยายตัวเป็นร้อยละ 6-8 ต่อปี ขณะที่สายการบินต้นทุนต่ำคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ในอีก 5 ปี กระทรวงคมนาคมจึงเร่งรัดให้มีการลงนามในสัญญาก่อสร้าง ส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ให้ได้ภายในสิ้นปี 2555

รวมทั้ง ให้กรมทางหลวงทำถนนเชื่อมทางระหว่างถนนพหลโยธิน -วิภาวดีรังสิต บริเวณร้านเจ๊เล้ง ระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อให้เป็นเส้นทางลัดจากสนามบินดอนเมือง เข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิ

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งทางอากาศที่สำคัญของกระทรวง คือ ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศของภูมิภาค ซึ่งขณะนี้ มีความพร้อมที่จะเปิดใช้สนามบินดอนเมืองในวันที่ 1 ตุลาคมอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้บริการควบคู่กับสนามบินสุวรรณภูมิ ลดความแออัดของผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมไม่มีนโยบายย้ายสายการบินจากสนามบินดอนเมืองมายังสนามบินสุวรรณภูมิอีก ส่วนกิจกรรมในสนามบินดอนเมืองเดิม เช่น ศูนย์ซ่อมบำรุง จะย้ายไปยังสนามบินนครราชสีมา พร้อมประสานมหาวิทยาลัยสุรนารีในการจัดทำหลักสูตรเพื่อสอนบุคลากรในการซ่อมเครื่องบินเพิ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง