"ยุทธศักดิ์" เชื่อปรับโครงสร้าง "ศปก.จชต." ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ใต้ใน 1-2 เดือน

ภูมิภาค
17 ส.ค. 55
14:07
8
Logo Thai PBS
"ยุทธศักดิ์" เชื่อปรับโครงสร้าง "ศปก.จชต." ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ใต้ใน 1-2 เดือน

ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ประกาศเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะคลี่คลายภายใน 2 เดือนนี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามเพื่อยุติปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

หลังเสร็จสิ้นการเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการแนวร่วมดูแลคูคลองที่เขตคลองสามวา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ได้กำชับฝ่ายนโยบายและฝ่ายปฏิบัติให้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการปฏิบัติต่าง ๆ ต้องทำให้รวดเร็วกว่านี้ และทำเรื่องระบบป้องกันให้ชัดเจน พร้อมยืนยันว่า จะไม่ใช่ความรุนแรงตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลาย แต่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีและในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.จชต. เปิดเผยว่า ได้หารือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงพบว่า ผู้ลักลอบวางระเบิดที่ลานจอดรถบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลปะนาเระ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ของเครือข่ายเดิมของโรงเรียนธรรมาวิทยามูลนิธิและโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามและคาดว่า จะใช้เวลาไม่นานในการจับกุม

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าหลังเพิ่มโครงสร้างในฝ่ายนโยบายเพื่อบูรณาการแผนปฏิบัติงานของ 17 กระทรวงเข้าด้วยกันจะสามารถคลี่คลายปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง