จนท.พบ "ไทเกอร์ดิสโกเธค" ก่อสร้างผิดแบบ-เปิดเกินเวลา

ภูมิภาค
17 ส.ค. 55
14:51
4
Logo Thai PBS
จนท.พบ "ไทเกอร์ดิสโกเธค" ก่อสร้างผิดแบบ-เปิดเกินเวลา

จากการตรวจสอบ ของเจ้าหน้าที่กองวิทยาการพบว่าต้นเพลิงของไฟที่ลุกไหม้ไทเกอร์ดิสโกเธค หาดป่าตอง จ.ภูเก็ตที่มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บ 11 คนเกิดขึ้นภายในอาคารไม่ใช่เกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้า และยังพบว่าโครงสร้างอาคารก่อสร้างผิดแบบ รวมถึงปล่อยให้มีการเปิดบริการเกินเวลา

เปลวไฟที่ลุกไหม้ชั้น 2 ของไทเกอร์ดิสโก้เธค ซ.บางลา หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ที่ผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บ 11 คน เมื่อเช้ามืดวันนี้(17 ส.ค.)ทำให้เห็นโครงสร้างของอาคาร ที่ใช้เพียงเหล็กฉาบ และกระดานไม้อัดกับโฟมเป็นฝาพนังเพื่อเก็บเสียง จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวที่อยู่ด้านในเกือบ 600 คนจึงต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดอย่างโกลาหล

น.ส.กัญญาพร ขันทองที่บาดเจ็บเพราะถูกเศษแก้วบาดที่เท้า เล่าว่าขณะที่เธอและเพื่อนกำลังสนุกสนานกับการเต้นรำ ไฟก็ดับลงก่อนที่ควันจะลอยเข้ามาในตัวอาคารแต่นักท่องเที่ยวคิดว่าเป็นการแสดงของดิสโกเทค จึงไม่เฉลียวใจก่อนที่ประกายไฟจะเกิดขึ้นภายด้านหลังอาคารทุกคนจึงวิ่งหนีเบียดเสียดออกทางบันไดหนีไฟ ขนาดเล็กประมาณ 10 ช่องทางบางก็เหยียบกันเองเพื่อเอาชีวิตรอด

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุของกองพิสูจน์หลักฐาน พบว่าต้นเพลิงเกิดจากด้านในของอาคาร ไม่ใช่ด้านหลังทำให้สาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ไม่น่าเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดขณะที่ผู้เสียชีวิต 4 คน ซึ่งพบศพบนชั้นลอยคาดว่า น่าจะเกิดจากการสำลักควันถูกเหยียบระหว่างการหลบหนี หรือหาทางออกไม่พบ จึงถูกไฟคลอก โดย 3 ใน 4 เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ขณะที่นายธำรงศักดิ์ บุญรักษ์ กรรมการผู้จัดการดูแลเครือไทเกอร์ ยืนยันว่า จะชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บทั้งหมด

ทั้งนี้ไทเกอร์ดิสโก้เธค ได้ขออนุญาตก่อสร้างจากเทศบาลเมืองป่าตอง เมื่อปีที่ผ่านมา(54) โดยยื่นแบบก่อสร้างอาคารเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก แต่หลังได้รับอนุญาตทางเทศบาลไม่ได้เข้าไปตรวจสอบว่าได้ก่อสร้างตามแบบหรือไม่ และมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ถูกต้องหรือไม่อีกทั้งยังปล่อยให้เปิดเกินเวลา คือประมาณ 4.00 น. ซึ่งถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง