ป่าไม้กระบี่ยึดแบ็คโฮที่ลักลอบขุดคู แบ่งพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน "บ้านคลองหวายเล็ก"

ภูมิภาค
18 ส.ค. 55
03:41
11
Logo Thai PBS
ป่าไม้กระบี่ยึดแบ็คโฮที่ลักลอบขุดคู แบ่งพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน "บ้านคลองหวายเล็ก"

เจ้าหน้าที่จังหวัดเพชรบูรณ์เข้าตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ในภูทับเบิก ซึ่งจากการตรวจสอบ พบกลุ่มนายทุนเร่งก่อสร้างที่พักไว้รองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่นเดียวกับที่จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่ตรวจยึดรถแบ็คโฮของนายทุนที่เตรียมใช้บุกรุกพื้นที่

เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ เข้าตรวจยึดรถแบ็คโฮที่ลักลอบขุดคูเพื่อแบ่งแนวเขตป่าภายในสวนปาล์มน้ำมันบ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ กว่า 1,000 ไร่ และยังได้รื้อบ้านพักอีก 2 หลัง แต่ไม่มีการจับผู้กระทำความผิด

นายอำนาจ สร้อยเกียว ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าที่ 2 สาขากระบี่ บอกว่า พื้นที่แถบนี้เคยเป็นพื้นที่สัมปทาน แต่หมดอายุไปแล้วกว่า 10 ปี ซึ่งชาวบ้านกว่า 2,000 คนได้เข้ายึดเป็นพื้นที่ทำกินและสร้างที่พักเพื่อแสดงการครอบครอง โดยรถแบ็คโฮที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ ชาวบ้านแจ้งว่า เป็นของนายทุนที่เตรียมเข้ามาจัดสรรพื้นที่กว่า 250 ไร่

ขณะที่เจ้าหน้าที่จังหวัดเพชรบูรณ์ตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ก่อสร้างรีสอร์ต โฮมสเตย์ และอาคารขนาดใหญ่ บนภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่า หลังมีการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการบุกรุกปลูกสิ่งก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการตรวจครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้กับคนงานที่กำลังก่อสร้างหยุดดำเนินการเพื่อรอการตรวจสอบ สำหรับภูทับเบิกได้มีการนำกำลังเข้าจับรีสอร์ตมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งกำลังอยู่ในกระบวนการสั่งฟ้องศาล 2 ราย

ส่วนทหารพรานและทหารจากกองกำลังสุรสีห์เข้าตรวจสอบป่าสงวนแห่งชาติ ป่าพุน้ำเค็ม ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำในตำบลบางสะพาน อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากการตรวจสอบพบว่า มีการบุกรุกพื้นที่หลายร้อยไร่ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นการบุกรุกจากกลุ่มนายทุนและชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจยึดพื้นที่พร้อมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง