เครือข่ายพุทธิกาฯเร่งสร้างความใจญาติ "ผู้ป่วยระยะสุดท้าย" เผชิญความตายอย่างสงบ

สังคม
18 ส.ค. 55
07:20
10
Logo Thai PBS
เครือข่ายพุทธิกาฯเร่งสร้างความใจญาติ "ผู้ป่วยระยะสุดท้าย" เผชิญความตายอย่างสงบ

เครือข่ายพุทธิกาและชมรมบริบาลผู้ป่วยระยะสุดท้ายแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศมีผู้ป่วยเรื้อรังระยะสุดท้าย นอนรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูจำนวนมาก เพราะญาติต้องการยื้อชีวิตให้นานที่สุด แต่กลับสร้างความทรมานให้กับผู้ป่วย และทำให้เตียงในห้องไอซียูมีไม่พอกับผู้ป่วยวิกฤตอื่น ๆ เครือข่ายฯ จึงพยายามสร้างความเข้าใจกับญาติเพื่อรับผู้ป่วยไปดูแลต่อที่บ้านจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อเตรียมพร้อมให้ผู้ป่วยจากไปอย่างสงบและไม่ทุกข์ทรมาน

วันนี้ ( 18 ส.ค.) มีการจัดการอบรมโครงการเผชิญความตายอย่างสงบให้กับคนที่มีสมาชิกในครอบครัวเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรังระยะสุดท้ายเพื่อทำความเข้าใจหลักการพื้นฐาน และทักษะการดูแลด้านจิตใจผู้ป่วยเรื้อรังระยะสุดท้าย โดยที่ผ่านมาพบผู้ป่วยระยะสุดท้ายในโรงพยาบาลทั่วประเทศกว่าร้อยละ 60 นอนรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู และมีถึงร้อยละ 5 ที่ญาติต้องการยื้อชีวิตให้นานที่สุด จึงไม่ต้องการนำผู้ป่วยกลับบ้าน ทำให้เตียงมีไม่เพียงพอสำหรับผู้ป่วยวิกฤตที่มีอัตรารอดชีวิตสูงกว่า

น.ส.วรรณา จารุสมบูรณ์ ที่ปรึกษาโครงการเผชิญความตายอย่างสงบ ยอมรับว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะญาติขาดความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่สามารถทำได้หลายวิธี โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ป่วยทุกข์ทรมานกับเครื่องมือทางการแพทย์ ขณะที่ญาติต้องเผชิญกับความจริง และ ร่วมกันหาวิธีทำให้ผู้ป่วยมีสภาพจิตใจดี ด้วยการอยู่ท่ามกลางลูกหลานที่บ้านจะส่งผลดีที่สุด

ที่ปรึกษาโครงการเผชิญความตายอย่างสงบแนะนำให้ญาติปรับเปลี่ยนทัศนคติในการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย เพราะสภาพร่างกาย และจิตใจที่อ่อนแอต้องการกำลังใจ ความใกล้ชิดจากญาติพี่น้อง และ สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจตามหลักศาสนา ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในโรงพยาบาลต้องทำความเข้าใจกับผู้ป่วยและญาติอย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง