ผวจ.ประจวบเตรียมบินสำรวจพื้นที่ป่าโครงการพระราชดำริ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพรุน้ำเค็ม หลังถูกนายทุนบุกรุก

ภูมิภาค
18 ส.ค. 55
11:39
23
Logo Thai PBS
 ผวจ.ประจวบเตรียมบินสำรวจพื้นที่ป่าโครงการพระราชดำริ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพรุน้ำเค็ม หลังถูกนายทุนบุกรุก

ผู้ว่าราชการจ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมบินสำรวจสภาพพื้นที่ป่าต้นน้ำในโครงการฟื้นฟูสภาพป่าเหนืออ่างเก็บน้ำหุบตาหวัด อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพรุน้ำเค็ม หลังถูกนายทุนบุกรุกเสียหายกว่า 1,000 ไร่

ความคืบหน้าหลังจากกทหารพรานที่ 1403 บ้านคีรีล้อม สนธิกำลังกับทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ และฝ่าย ปกครองอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์กว่า 50 นาย เปิดยุทธการยึดคืนผืนป่าต้นน้ำที่ถูกนายทุนบุกรุกจนส่งผลกระทบให้น้ำในอ่างเก็บน้ำแห้งขอด ล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่รายงานด่วนถึง นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบว่า บริเวณป่าต้นน้ำบนภูเขาในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ถูกแผ้วถางเป็นบริเวณกว้างเพื่อปลูกยางพารา โดยพบแนวการปรับพื้นที่ขยายบุกรุกเพิ่มเติมอีกด้วย 

 
ขณะที่เทือกเขาใกล้เคียงซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการและเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพุน้ำเค็มมีร่องรอยการโค่นป่าอีกหลายจุด รวมทั้งต้นตะเคียนขนาดใหญ่อายุกว่า 50 ปีซึ่งถูกโค่นไปก่อนหน้านี้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นประสานงานเพื่อขอเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจสภาพความเสียหายของผืนป่า พร้อมระบุพิกัดให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเดินเท้าเข้าตรวจยึดคืนพื้นที่ จากนั้นจะเร่งหามาตรการรักษาผืนป่าของโครงการที่เหลือและฟื้นฟูป่าที่เสียหายโดยเร็ว
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง