กขช.เห็นชอบให้ชาวนาจำนำข้าวนาปรับ รอบพิเศษ แนะเกษตรกรเร่งจัดการเอกสาร

สังคม
19 ส.ค. 55
08:05
16
Logo Thai PBS
กขช.เห็นชอบให้ชาวนาจำนำข้าวนาปรับ รอบพิเศษ แนะเกษตรกรเร่งจัดการเอกสาร

หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติหรือ กขช.เห็นชอบให้รับจำนำข้าวนาปรัง รอบพิเศษ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร 20 จังหวัดที่ประสบปัญหาอุทกภัย นำข้าวเข้าร่วมโครงการได้ ขณะที่เจ้าของโรงสีบางแห่ง แนะเกษตรกรที่นำข้าวมาฝากไว้เร่งดำเนินการด้านเอกสาร เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการออกใบประทวน

ปริมาณข้าวเปลือกที่ค้างในโรงสีกว่า 7,000 ตัน เพื่อรอเข้าโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง รอบพิเศษ ทำให้เจ้าของโรงสีบางแห่งต้องการให้เกษตรกรที่นำข้าวมาฝากไว้ เร่งดำเนินการด้านเอกสารต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้การออกใบประทวนต้องล่าช้า

นายมนัส กล่าวด้วยว่า การกำหนดให้เกษตรกรจะต้องแจ้งหลักฐานการฝากข้าวพร้อมใบชั่งไปแจ้งต่ออำเภอภายใน 7 วันนั้น เป็นช่วงเวลาที่สั้นเกินไป ทำให้เกษตรกรไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนด เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังออกใบรับรองการขึ้นทะเบียนเกษตรกรล่าช้า ซึ่งจะทำให้เกษตรกรบางส่วนตัดสินใจขายข้าวนอกโครงการรับจำนำทำให้ได้ราคาต่ำ

สำหรับการรับจำนำข้าวนาปรังรอบพิเศษ เป็นไปตามมติ กขช.เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่อนุโลมให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง 20 จังหวัด เช่น จ.สุโขทัย กำแพงเพชร ชัยนาท นครปฐม พิจิตร กำแพงเพชร ที่เก็บเกี่ยวข้าวตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึง 15 กันยายนนี้ สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำนาปรังได้อีก 1 ครั้ง คาดว่าจะมีข้าวจากการรับโครงการประมาณ 2 ล้านตัน วงเงิน 20,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง