เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์คัดค้าน "เอฟทีเอ เหล้า-บุหรี่" กับสหภาพยุโรป

สังคม
19 ส.ค. 55
14:01
27
Logo Thai PBS
เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์คัดค้าน "เอฟทีเอ เหล้า-บุหรี่" กับสหภาพยุโรป

เครือข่ายภาคประชาชน เตรียมล่ารายชื่อ 200 องค์กร เพื่อยื่นคัดค้านข้อเสนอของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่จะเสนอให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ เป็นสินค้าที่ต้องเจรจาการค้ากับสหภาพยุโรปต่อคณะรัฐมนตรี พร้อมกันนี้จะเคลื่อนไหวตรวจสอบการทำงานของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ ระบุถึง กรณีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงและเตรียมยื่นข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ให้ยกเลิกยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเปิดทางให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ เป็นสินค้าที่ต้องเจรจาการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป ว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ บิดเบืยนความเห็นของประชาชนและมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้การรับรองมติที่ประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ว่า รัฐบาลและทุกหน่วยงานของสังคมไทย จะให้ความสําคัญกับผลกระทบต่อสุขภาวะและสังคม ไม่น้อยไปกว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

แต่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เสนอให้แก้ไขมติของคณะรัฐมนตรี เลือกแนวทางด้านเศรษฐกิจ จะเสนอให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ เป็นสินค้าที่ต้องเจรจาการค้ากับสหภาพยุโรป

เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ บอกว่า เครือข่ายภาคประชาชน เตรียมล่ารายชื่อองค์กรต่างๆที่ไม่เห็นด้วย ให้ได้มากกว่า 200 องค์กร เพื่อยื่นคัดค้านเรื่องดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี และพร้อมที่จะเคลื่อนไหวเพื่อทวงถามและตรวจสอบการทำงานของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง