แทนที่ "ป่าพรุ" ด้วย "สวนปาล์ม" กระทบระบบนิเวศขาดสมดุล

ภูมิภาค
19 ส.ค. 55
14:04
36
Logo Thai PBS
แทนที่ "ป่าพรุ" ด้วย "สวนปาล์ม" กระทบระบบนิเวศขาดสมดุล

การแทนพื้นที่ป่าพรุด้วยสวนปาล์ม ทำให้ป่าขาดความสมดุลและเกิดความแห้งแล้งผิดธรรมชาติ

การแทนพื้นที่ป่าพรุด้วยสวนปาล์ม เกิดขึ้นแทบทุกพื้นที่รอบบริเวณป่าพรุ ที่เคยเป็นป่าชุ่มน้ำอุดมสมบูรณ์ ผู้บุกรุกใช้วิธีการขุดคูคลอง เพื่อผันน้ำจากป่าพรุให้ไหลลงสู่ท้องร่องของสวนปาล์ม จึงทำให้ป่าขาดความสมดุลและเกิดความแห้งแล้งผิดธรรมชาติ

ปัญหานี้สอดคล้องกับงานวิจัยของนักวิชาการ สถาบันทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่พบความสูญเสียของระบบนิเวศของป่าพรุ จากการบุกรุกพื้นที่ด้วยการปลูกปาล์ม โดยเฉพาะการขุดคูย้ายดินเพื่อยกร่องให้สูง ทำให้น้ำจากผืนป่าพรุไหลลงสู่คูที่มีระดับต่ำกว่า ป่าพรุจึงไม่สามารถเก็บน้ำได้มากในหน้าฝน และเกิดปัญหาแห้งแล้ง จนนำไปสู่ไฟป่าและการลักลอบเผาป่าเพื่อทำประโยชน์จากที่ดิน

ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้หลายพื้นที่รอบป่าพรุเริ่มได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะพื้นที่ ต.เคร็ง อ.ชะอวด นายสมหวัง ฤทธิรงค์ ชาวบ้านในพื้นที่ เริ่มกังวลถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต หากทรัพยากรธรรมชาติสูญเสีย ด้วยวิธีการถูกทำลายให้เสียสมดุลทางระบบนิเวศ

นักวิชาการเคยเสนอแนะภาครัฐ ถึงแนวทางการแก้ปัญหาโดยเฉพาะการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการควบคุมเปิด-ปิด ประตูระบายน้ำคลองชลประทาน เพื่อรักษาระดับน้ำใต้ดินให้อยู่ใกล้ผิวดินตลอดทั้งปี และป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่า แนวทางสวนทางกับสภาพความเป็นจริง เพราะพื้นที่ป่าพรุยังคงถูกบุกรุกอย่างต่อเนื่อง และธรรมชาติก็ไร้สมดุลด้วยฝีมือมนุษย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง