"ประชาธิปัตย์" ประเมินรบ.มีปัญหาทุจริตเชิงนโยบาย

การเมือง
19 ส.ค. 55
14:37
7
Logo Thai PBS
"ประชาธิปัตย์" ประเมินรบ.มีปัญหาทุจริตเชิงนโยบาย

พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่กำหนดช่วงเวลาการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ได้ประเมินการทำงานของรัฐบาลว่า มีปัญหาการทุจริตเชิงนโยบาย และเอื้อประโยชน์ให้กับคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ขณะที่พรรคเพื่อไทย เตรียมหารือเพื่อเตรียมแถลงผลงานครบรอบ 1 ปี และรับมือกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถชี้แจงผลงานที่เป็นรูปธรรมได้

การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ที่ผ่านมา ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตความล้มเหลวในการบริหารจัดการน้ำ และ กรณีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว สอดคล้องกับ ผลสำรวจเอแบคโพลวันนี้ ที่ประชาชนร้อยละ 59 ต้องการให้ฝ่ายค้านอภิปรายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มากที่สุด พร้อมระบุว่านโยบายที่กังวลว่าจะเกิดการทุจริตมากที่สุด คือปัญหาโครงการรับจำนำข้าว

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ประเมินว่าการอภิปรายงบประมาณที่ผ่านมา ฝ่ายค้านยังไม่ลงลึกประเด็นของกระทรวงเกษตรฯ มากนัก แต่ก็ต้องเตรียมพร้อมรับอภิปรายไม่วางใจ ขณะที่มีความกังวลการแก้ปัญหาน้ำท่วม ที่กรมชลประทาน ยังไม่ได้รับงบประมาณการป้องกันน้ำท่วมที่ได้ตั้งงบฯไว้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการแก้ปัญหาไม่เป็นไปตามระบบ

ขณะที่พรรคเพื่อไทย ได้นัดประชุมพรรควันอังคารนี้(21 ส.ค.) เพื่อกำหนดกรอบการแถลงผลงานของรัฐฐาลครบรอบ 1 ปี พร้อมกับจัดกิจกรรมทั้งประเทศเพื่อชี้แจงให้ประชาชนทราบ และจะใช้โอกาสนี้หารือการรับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน โดย ทีมโฆษกพรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นในการชี้แจง การดำเนินงานของรัฐบาลในรอบ 1 ปี ทั้งเรื่องโครงการรับจำนำข้าว และ การใช้จ่ายงบประมาณแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดย นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.พรรค ในฐานะผู้อำนวยการติดตามนโยบายและการทุจริต คณะรัฐมนตรีเงา ประเมินนโยบายรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เชื่อมโยงกับนโยบายเดิมของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการทุจริตเชิงนโยบาย เอื้อประโยชน์ให้กับคนเฉพาะกลุ่ม เช่นกรณีการซื้อกองทุนวายุภักษ์ กรณีการขายหุ้น ปตท. และการผูกขาดผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม ปล่อยให้ราคาสินค้าและค่าครองชีพสูงขึ้น จนเกิดภาวะสินค้าราคาแพง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง