หลายจังหวัดเร่งกำจัดวัชพืช-ขุดลอกคลอง ป้องน้ำท่วม ขณะที่อ่างเก็บน้ำอีสาน น้ำลดระดับลงมาก

ภูมิภาค
20 ส.ค. 55
07:30
30
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเร่งกำจัดวัชพืช-ขุดลอกคลอง ป้องน้ำท่วม ขณะที่อ่างเก็บน้ำอีสาน น้ำลดระดับลงมาก

หลายจังหวัด ขณะนี้ยังคงเตรียมการป้องกันน้ำท่วม เพื่อเตรียมรับน้ำในฤดูน้ำหลาก ส่วนน้ำที่ท่วมขัง ในเขตเทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก ลดระดับลงแล้ว และถนนหลายสาย สามารถใช้การได้ตามปกติ

ถนนหลายสายในเขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ใช้การได้ตามปกติ หลังน้ำที่ท่วมขังเมื่อวานนี้(19 ส.ค.55) ลดระดับลง เพราะฝนหยุดตก  แต่ว่าในบางจุดยังมีน้ำท่วม เช่น ถนนสายแม่สอด-บ้านค้างภิบาล และถนนแม่สอด-แม่ตาว ล่าสุด มีรายงานว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สอด ล้น สปริงเวย์เข้าท่วมบ้านเรือน บริเวณถนนราชการราษฎรดำริ 2 และหลังที่ว่าการอ.แม่สอด ระยะนี้ในหลายจังหวัดภาคเหนือ มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากอิทธิพลพายุไคตั๊ก ส่งผลให้ชาวนาในอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ต้องเร่งเกี่ยวข้าว เพื่อป้องกันน้ำท่วมเสียหาย และไม่ให้ข้าวมีความชื้นสูง เพราะขายไม่ได้ราคา

ส่วนพื้นที่นอกเขตชลประทานยังคงมีน้ำไม่เพียงพอทำการเกษตร เช่น ในตำบลบ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ชาวนาต้องรวมเงินกัน เป็นค่าใช้จ่าย ในโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่อสูบน้ำเข้านา

ขณะที่ในหลายจังหวัดยังคงเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วม เช่น จ.พิษณุโลก ที่เร่งกำจัดวัชพืชและผักตบชวา ในคลองโคกช้าง ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก เพื่อให้สามารถระบายน้ำในฤดูน้ำหลาก ได้เร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับจ.มหาสารคาม ที่เร่งขุดลอกท่อระบายน้ำ ตามถนนสายหลักในเขตเทศบาล เพื่อป้องกันน้ำท่วม

ส่วนน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำหลายแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลดระดับลงมาก เช่น ที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.หนองบัวลำภู น้ำลดลงเหลือเพียง 595 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณกักเก็บสูงสุดที่ 2,431.30 ล้านลูกบาศก์เมตร จนกลายเป็นหาดทรายตื้นเขิน ทำให้ชาวบ้านพากันเก็บหอยกาบริมเขื่อน เพื่อนำไปประกอบอาหาร

ขณะที่น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 5 แห่งของจ.นครราชสีมา เหลือปริมาณน้ำเฉลี่ยเพียง ร้อยละ 30 ของความจุอ่าง แต่สำนักงานชลประทาน ยังคงปล่อยน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำเพื่อภาคเกษตรกรตามปกติ เนื่องจากเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้ จะมีฝนตกในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ เพื่อเก็บไว้ใช้ในหน้าแล้งปีหน้าได้อย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง