สพฐ.ยืนยัน แท็บเล็ตมีระบบป้องกันเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม

สังคม
20 ส.ค. 55
07:32
10
Logo Thai PBS
สพฐ.ยืนยัน แท็บเล็ตมีระบบป้องกันเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยืนยันหากใช้แท็บเล็ตในโรงเรียน จะมีเซิร์ฟเวอร์ป้องกันการเข้าเว็บไซต์ไม่เหมาะสมได้ แต่หากเป็นพื้นที่นอกเขต ก็เป็นเรื่องยากที่จะป้องกันการใช้งานเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ต ขอผู้ปกครองช่วยดูแล พร้อมเตรียมหนุนงบประมาณ แก้ปัญหาการใช้แท็บเล็ตสำหรับโรงเรียนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

กรณีนักเรียนนำเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก หรือแท็บเล็ตกลับบ้าน แล้วสามารถเปิดใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยสามารถเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมได้นั้น ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่า การอนุญาตให้นักเรียนนำเครื่องแท็บเล็ตกลับบ้านได้นั้นเป็นดุลพินิจของสถานศึกษา ว่าผู้ปกครองจะสามารถดูแลการใช้งานของเด็กได้หรือไม่ ส่วนกรณีระบบคัดกรองเว็บไซต์นั้น ยืนยันว่าหากเป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตภายในโรงเรียน จะไม่สามารถเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมได้อยู่แล้ว เนื่องจากมีเซิร์ฟเวอร์คอยคัดกรองอยู่ แต่หากอยู่นอกเขตโรงเรียนและมีการเชื่อมอินเทอร์เน็ต ก็สามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ เพราะตัวเครื่องยังไม่ได้บรรจุคอนเทนต์คัดกรองเนื้อหา ผู้ปกครองจึงต้องคอยสอดส่องดูแล ไม่ให้ใช้งานในเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม

ทางด้านโรงเรียนในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ทำให้ครูต้องนำเครื่องแท็บเล็ตไปชาร์ตที่โรงเรียนอื่นนั้น กพฐ.ระบุว่าว่า ถือเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ซึ่งโรงเรียนที่พบปัญหาเหล่านี้ สามารถรายงานไปยังเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละจังหวัด เพื่อที่ส่วนกลางจะได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อแก้ปัญหา เช่น การจัดซื้อเครื่องปั่นไฟ หรือติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ให้เพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง